Cuộc đua camera kép trên máy ảnh di động

Khác với chuyên phục vụ quay phim 3D khoảng 5 năm về trước. Công nghệ Dual Camera trên smartphone hiện nay đánh thẳng vào nhu cầu hàng ngày của người dùng.

Camera kép đang là trào lưu mới trên smartphone khi Huawei, Apple, LG đều đem công nghệ này lên những model đầu bảng. Trong tương lai, camera kép sẽ nở rộ trong nhóm trung cấp.
Khi cuộc chạy đua về thiết kế đã bão hoà, các thông số về cấu hình đã đạt tiệm cận thì cuộc chiến mới trên smartphone chính là chụp ảnh.

Huawei đã nổ phát súng đầu tiên cho cuộc chiến camera trên smartphone khi hợp tác với Leica đem cụm camera kép lên mẫu P9. Ngay sau đó, LG tham chiến với mẫu G5. Ông lớn Apple cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng khi trang bị cho iPhone 7 Plus cụm máy ảnh kép.

Camera kép có thật sự cần thiết?

Khác với camera kép chuyên phục vụ quay phim 3D khoảng 5 năm về trước. Công nghệ Dual Camera trên smartphone hiện nay đánh thẳng vào nhu cầu hàng ngày của người dùng.

Không chỉ đem lại những bức ảnh xuất sắc hơn, camera kép còn thay đổi cả thói quen trên nhiếp ảnh di động và rút ngắn khoảng cách giữa máy ảnh chuyên nghiệp với máy ảnh trên smartphone.

Đơn cử như Huawei, một trong những hãng di động đầu tiên đem camera kép lên máy ảnh. Hãng trang bị cho P9 thêm một camera với cảm biến đơn sắc với cảm biến màu nhằm nâng cao khả năng hấp thụ ánh sáng lên tới 3 lần, nhờ đó độ sắc nét trong hình ảnh được cải thiện rất nhiều.

image001-3jpg-bb-baaacyahsq

Huawei P9 mở đầu cho trào lưu camera kép khi kết hợp với hãng máy ảnh Leica để đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Trong khi đó, LG lại sử dụng thêm một ống kính góc rộng cho phép chụp ảnh nhóm, ảnh kiến trúc tốt hơn. Trong một hướng đi khác, Apple trang bị cho iPhone 7 Plus một ống kính góc rộng 28 mm và một ống kính tele 56 mm, điều này giúp việc zoom trên máy tốt hơn và cho hiệu ứng “xóa phông” trông thật hơn khi chụp ảnh chân dung.

Mỗi hãng có một cách tiếp cận riêng nhưng mục đích chung đều là đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn về nhiếp ảnh di động. Điểm thú vị là camera kép không làm thay đổi nhiều về kích thước của smartphone. Các nhà sản xuất có thể tận dụng khoảng trống ở mặt lưng để đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mà không phải đánh đổi về thiết kế.

Tương lai của camera kép

Nhiều dự đoán cho thấy camera kép sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Những ông lớn trong làng công nghệ như Huawei, Apple, LG đều đã đón đầu xu hướng và nghiêm túc đầu tư về công nghệ lẫn việc nghiên cứu hành vi của người dùng.

Huawei không chỉ mở đầu cho trào lưu mới. Ngoài cụm máy ảnh kép, họ còn hợp tác với hãng máy ảnh hàng đầu thế giới là Leica để đưa ra những thuật toán giúp xử lý hình ảnh tốt nhất.

Thậm chí, Huawei P9 còn được tích hợp thêm chế độ chụp ảnh phim của Leica đã có trên dòng máy ảnh MP240 với các chế độ: Thông thường, Sống động và Mịn màng.

Trong khi Huawei tập trung vào công nghệ xử lý hình ảnh, rút ngắn khoảng cách giữa máy ảnh trên smartphone với máy ảnh chuyên nhiệp thì Apple lại tập nhiều vào trải nghiệm người dùng.

image003-2jpg-bb-baaadaowhl

Sau Huawei, LG, Apple cũng trang bị camera kép cho những smartphone đầu bảng của hãng.

Cụm camera kép trên iPhone 7 Plus cho khả năng xoá phông ấn tượng. Rõ ràng Apple đã nghiên cứu rất kỹ hành vi của người dùng vì chụp ảnh chân dung là một trong những tính năng được yêu thích nhất trên nhiếp ảnh di động.

Với công nghệ và sự đầu tư nghiêm túc của các ông lớn trong làng công nghệ, camera kép sẽ ngày càng phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.

Camera kép sẽ bùng nổ trong nhóm giá rẻ.

Mặc dù được đầu tư mạnh cả về công nghệ lẫn các tính năng đặc biệt nhưng camera kép mới chỉ xuất hiện trên những model cao cấp. Phần đông khách hàng muốn trải nghiệm công nghệ này đều phải chờ đến lúc các siêu phẩm hạ giá. Tin mừng là Huawei có thể bán ra một smartphone giá rẻ có camera kép vào cuối năm nay.

Những tin đồn rò rỉ cho thấy 2017 sẽ được trang bị một máy ảnh chính 12 MP và một máy ảnh phụ 2 MP có thể đo được độ sâu trường ảnh, thay đổi khẩu độ và cho hiệu ứng xoá phông tốt hơn.

image005-1jpg-bb-baaacl8sxa

Hình ảnh rò rỉ về mẫu Huawei GR5 giá rẻ có camera kép và cảm biến vân tay ở mặt lưng.

Điểm thú vị là GR5 sẽ nằm trong phân khúc tầm trung với giá giao động trong khoảng 6-7 triệu đồng. Đây sẽ là model giá rẻ đầu tiên được trang bị camera kép.

Việc trang bị camera kép cho GR5 2017 không chỉ có ý nghĩa với Huawei mà có thể mở ra trào lưu mới của cả làng công nghệ. Sau Huawei, sẽ có nhiều thương hiệu đem camera kép lên các model tầm thấp để cạnh tranh. Camera kép trong vài năm tới sẽ bùng nổ ở nhóm giá rẻ và trở nên phổ biến hơn. Người dùng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ cuộc đua này.

Theo tintuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *