13 hướng tìm việc làm hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại

này hiện nay vẫn khá phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn đã từng có và có uy tín cá nhân tốt, những mối quan hệ bạn đang có như bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp cũ sẽ luôn sẵn lòng giới thiệu cơ hội mà họ biết cho bạn. Với những lời giới thiệu này, bạn sẽ được tin tưởng hơn bởi nó được đảm bảo bởi người quen của bạn.

Thất nghiệp đang tăng lên hàng trăm nghìn người, hàng trăm nghìn người vẫn đang lăm lộn làm, nhưng hàng nghìn người chưa chắc biết cách hiệu quả.

tim-viec-lam(1)

1.

Hiện tại có một số kênh online giúp bạn có thể tìm việc: trên các , mục tuyển dụng trên website của công ty bạn quan tâm, fanpage của các công ty tuyển dụng và công ty nổi tiếng, facebook cá nhân hoặc group facebook của những HR làm tuyển dụng.
Đây là kênh được đánh giá là hiệu quả và được đa số ứng viên lựa chọn khi tìm việc.
Có 2 cách để bạn tìm việc trên các website tuyển dụng:

– Cách 1: Bạn tải hồ sơ cá nhân (CV) của bạn lên các trang , dựa vào năng lực bạn khai báo trong CV, nhà tuyển dụng có thể chủ động liên lạc với bạn khi họ có vị trí trống cần tuyển.

– Cách 2: Bạn tìm kiếm các công việc mình quan tâm trên các website tuyển dụng này bằng cách đăng ký nhận bản tin và lựa chọn những nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bạn.

Bạn nên làm cả 2 cách này để tối ưu hóa cơ hội có được công việc phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình. Bởi cách 1 sẽ đem Nhà tuyển dụng đến với bạn (có những nhà tuyển dụng chỉ mua gói xem hồ sơ mà không mua gói đăng tuyển trên các website tuyển dụng này). Cách 2 sẽ giúp bạn có một danh sách các lựa chọn công việc bạn muốn, bạn có thể so sánh các tiêu chí về địa điểm làm việc, mức lương, quy mô công ty, chế độ chính sách …
Fanpage và group facebook bạn có thể searh trong trang facebook.com ví dụ như bạn cần tìm việc về lập trình, bạn có thể search group “Việc làm IT”, “Việc làm lập trình” …

Việc cập nhật hồ sơ trên các trang web tuyển dụng có uy tín như vietnamworks, careerbuilder thường xuyên mỗi khi bạn có thêm những năng lực được rèn luyện ví dụ như tham gia một khóa đào tạo, tham gia các hoạt động cộng đồng liên quan đến công việc …. sẽ đem đến cho bạn cơ hội công việc mà bạn không ngờ tới dù lúc đó bạn chưa có ý định nhảy việc.

Với các công ty mà bạn quan tâm từ trước, bạn có thể gửi CV cho bộ phận tuyển dụng khi bạn đủ tự tin, họ sẽ lưu lại thông tin của bạn để khi có vị trí phù hợp họ sẽ kết nối với bạn trước tiên.

2. Qua bạn bè, gia đình và đồng nghiệp cũ

Cách tìm việc này hiện nay vẫn khá phổ biến tại Việt Nam. Nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc và có uy tín cá nhân tốt, những mối quan hệ bạn đang có như bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp cũ sẽ luôn sẵn lòng giới thiệu cơ hội việc làm mà họ biết cho bạn. Với những lời giới thiệu này, bạn sẽ được nhà tuyển dụng tin tưởng hơn bởi nó được đảm bảo bởi người quen của bạn.

Đa số các doanh nghiêp Việt Nam khi tuyển dụng đều bắt đầu từ nội bộ công ty, thông qua những nhân viên trong công ty để có được ứng viên phù hợp, hoặc qua những mối quan hệ mà họ nghĩ rằng sẽ có được ứng viên ngay lập tức. Đôi khi tuyển qua các kênh online sẽ rất mất thời gian để tìm CV phù hợp cũng như thông tin đến với ứng viên thường chậm hơn kênh mối quan hệ này.

3. Tham gia cộng đồng nghề nghiệp

Hiện nay có khá nhiều cộng đồng nghề nghiệp hoạt động có tổ chức và uy tín, ví dụ như cộng đồng kế toán, marketing, IT, …
Các nhà tuyển dụng cũng sẽ thường xuyên kết nối với các cộng đồng nghề nghiệp để chuyển những thông tin về tuyển dụng tới các thành viên trong cộng đồng bởi đây là nguồn ứng viên dễ phù hợp nhất với các tiêu chí họ đưa ra. Khi tham gia cộng đồng nghề nghiệp có nghĩa là bạn đã rất chú ý đến việc phát triển kỹ năng cũng như các mối quan hệ trong nghề nghiệp của bản thân.

Là thành viên của một cộng đồng nghề nghiệp sẽ giúp bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn. Bạn có thể tìm các cộng đồng nghề nghiệp thông qua các từ khóa liên quan đến nghề của bạn trên google, facebook, twitter, linkedin hoặc các forum…

4. Có mối quan hệ với các HR làm tuyển dụng

Có mối quan hệ với những người làm tuyển dụng tại các doanh nghiệp mà bạn có thể là ứng viên tiềm năng, bởi chính họ sẽ là người kết nối bạn nhanh nhất tới vị trí bạn phù hợp.

Ví dụ bạn làm việc trong lĩnh vực IT, bạn có thể chơi thân với hội HR IT để có được những thông tin tuyển dụng mới nhất.

5. Có kết nối với các Headhunter

Nếu bạn có những năng lực đặc biệt, bạn đang có một công việc tương đối ổn định, thì việc bạn đăng tải thông tin tìm việc của mình trên các trang mạng là điều rất không nên. Vì vậy kênh headhunter sẽ là một lựa chọn tốt trong những trường hợp như thế này.
Các headhunter luôn được các nhà tuyển dụng thuê để tuyển các vị trí đặc thù mà bản thân họ khó tiếp cận.
Ở Việt Nam hiện tại cũng có một số công ty headhunter tốt như Navigos, Fistallliances, Viet Clever …
Bạn cũng có thể tìm kiếm hội headhunter để tham gia và kết nối với 1 vài người trong số họ.

6. Tham gia

Hiện tại các hội chợ việc làm thường xuyên được tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Đây là cơ hội tốt để bạn trực tiếp nộp hồ sơ và thậm chí được phỏng vấn ngay tại hội chợ.
Để có thông tin về các hội chợ việc làm, bạn có thể vào google và search thông tin, mỗi tỉnh thành phố sẽ có những định kỳ tổ chức hội chợ việc làm riêng, hoặc các công ty cùng ngành cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ việc làm của ngành tại các trường đại học …

7. Tìm việc qua

Đây vẫn là một kênh khá phổ biến hiện nay, với các công việc phổ thông như lễ tân, lái xe, nhân viên văn phòng, trực điện thoại, tạp vụ …

8. Viết blog nghề nghiệp

Đây là một cách khá hiệu quả để những ông chủ trực tiếp tìm đến bạn. Các ông chủ luôn muốn tự mình đi tìm những cá nhân giỏi chuyên môn trong lĩnh vực nghề nghiệp mà họ đang cần trợ giúp. Ví dụ như doanh nghiệp đang gặp vấn đề về nhân sự, nếu ông chủ chưa có các mối quan hệ với cộng đồng nhân sự, hoặc không dùng kênh tuyển dụng, họ có thể tìm đến blog của bạn, đọc các bài viết của bạn – đó chính là bản CV thể hiện năng lực của bạn rõ nét trên kênh online.

Để xây dựng blog nghề nghiệp của bạn, bạn nên bắt đầu từ những bài viết đơn giản, và thường xuyên update thông tin mà bạn học được trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.

9. Tìm việc tại những công ty bạn quan tâm

Bạn hay lập danh sách các công ty mà bạn quan tâm và gửi hồ sơ xin việc của bạn đến phòng nhân sự.
Hãy gửi kèm theo đơn xin việc nói rõ khả năng của bạn, sự quan tâm của bạn tới công ty đó và cho họ biết khi nào họ có nhu cầu tuyển dụng thì họ có thể liên hệ với bạn.

10. Tìm việc trên báo giấy:

Rất nhiều nhà tuyển dụng vẫn đang sử dụng kênh báo giấy để quảng cáo nhu cầu tuyển dụng của họ. Bạn hãy sưu tầm các tạp chí chuyên ngành liên quan đến nghề nghiệp của bạn, các tờ báo toàn quốc và báo địa phương.

11. Các chương trình Intership.

Intership là cách tuyệt vời để sinh viên có được kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực nghiên cứu của mình . Một số thực tập viên được trả lương và việc thực tập thường dẫn đến có việc làm toàn thời gian sau khi tốt nghiệp .

12. Freelancer – làm công việc tự do

Ví dụ bạn rất thích thiết kế và sáng tạo, bạn có thể làm freelancer trong lĩnh vực này. Hiện tại ở Việt Nam cũng đã xuất hiện một số trang web cho các freelancer tự quảng bá kỹ năng của mình.
Làm Freelancer có ưu điểm là bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu bạn muốn, bạn có thể nhận hoặc không nhận công việc đó. Công việc này thích hợp cho những bà mẹ nuôi con nhỏ ví dụ như dịch thuật tại nhà, quản lý fanpage, thiết kế, lập trình game, viết sách …

13. Một số cách tìm việc khác

Ngoài 9 cách trên, bạn có thể tìm các công việc ở các tỉnh, nơi có khá nhiều doanh nghiệp đầu tư song lại thiếu rất nhiều lao động. Hoặc bạn cũng có thể làm những công việc có yêu cầu thấp hơn năng lực của bạn để tìm những cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể thử thay đổi công việc mình tìm kiếm. Hoặc đọc thông tin tìm việc trên các báo giấy như báo mua và bán, tuổi trẻ, thanh niên …

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *