Phân khúc giá dưới 2 triệu đồng vẫn là ‘đất diễn’ của Nokia

Những năm tháng lao dốc ở thị trường quốc tế không làm Nokia mất đi ngai vàng ở Việt Nam.

Nokia hiện đang là “ông trùm” ở phân khúc , dựa trên số liệu của Thế Giới Di Động. Theo số liệu trên website này vào ngày 9/7, ở phân khúc giá dưới 2 triệu đồng, có tổng cộng hơn 23.800 máy Nokia đã được bán ra trong một tuần, cao hơn bất kỳ hãng nào ở phân khúc giá này. Nếu tính thêm 1 máy Microsoft Lumia nữa thì doanh số tổng cộng một tuần của thương hiệu Microsoft – Nokia là 23.900 máy.

nokia-1-bb-baaac4CTXT

Nokia giá rẻ vẫn đang là lựa chọn số 1 của người dùng Việt Nam – Ảnh: H.Đ

Ở phân khúc giá dưới 2 triệu đồng, Nokia – Microsoft có tổng cộng 11 máy, riêng Nokia có 10 máy. Hiện chỉ có , với 12 máy, là đối thủ có nhiều máy nhất trong phân khúc từ hai triệu trở xuống. Hãng thứ 3 góp nhiều máy ở mức giá rẻ này là Mobiistar – 9 máy. Tất cả các hãng khác đều có rất ít máy ở phân khúc này, đặc biệt các thương hiệu lớn thì có Samsung góp mặt với hai mẫu E1200 và J1 mini.

Tuy nhiều mẫu máy hơn, trải nhiều phân khúc giá hơn, nhưng doanh số trong tuần của Philips thấp hơn, đạt 5.800 máy. Hãng Mobiistar bán được 8.900 máy. Như vậy doanh số của riêng thương hiệu Nokia trong một tuần cao hơn cả hai hãng đối thủ cộng lại, tất nhiên đang chỉ tính tại Thế Giới Di Động – hệ thống bán lẻ di động đứng đầu hiện nay tại Việt Nam.

Hầu hết các máy mang thương hiệu Nokia đều bán được khoảng 1.000 máy/tuần trở lên. Trong đó, chiếc Nokia 105 – giá 420.000 đồng (một SIM) và 430.000 đồng (hai SIM) – có doanh số 11.000 chiếc/tuần, chỉ thua doanh số của chiếc Mobell M269 đạt 14.700 máy/tuần. Nhìn trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động, trừ Mobell M269 – chiếc điện thoại rẻ nhất hiện nay ở hệ thống này, giá 190.000 đồng – thì Nokia 105 có doanh số cao hơn bất kỳ chiếc điện thoại của hãng nào khác.

Ở phân khúc đang đề cập, trong 3 hãng có nhiều máy là Nokia, Philips, Mobiistar thì rõ ràng Nokia có nhiều lợi thế nhất về thương hiệu. Trong đó, hãng điện thoại thương hiệu Việt Mobiistar có 3 điện thoại cơ bản, còn lại đều là . Ngược lại, Philips và Nokia khá tương đồng khi đều có 8 mẫu điện thoại cơ bản trong tổng cộng hơn 10 mẫu dưới 2 triệu đồng.

Đáng chú ý, ở phân khúc trên 1 triệu đồng, Nokia đang là hãng có chiếc điện thoại cơ bản đắt nhất hiện nay, 1.390.000 đồng cho chiếc Nokia 230 2 SIM, đạt doanh số 3.200 máy/tuần. Trong khi ở phân khúc từ trên một triệu đồng, hầu hết các hãng đều đã phải bán smartphone thì thương hiệu điện thoại Phần Lan có thể bán điện thoại cơ bản với doanh số rất tốt.

Philips là hãng duy nhất “bám theo” Nokia, khi cũng có hai mẫu là Philips E310 và E330 để sánh vai với Nokia 225 (cả ba cùng giá 1.290.000 đồng), và Nokia 230 như đã nói.

nokia-2-bb-baaadUnrZU

Philips có hướng đi khá giống Nokia ở phân khúc thấp – Ảnh: H.Đ

Tóm lại, ở phân khúc giá trên một triệu đồng, chỉ có Philips và Nokia là hai hãng “liều mình” bán điện thoại cơ bản, trong khi các hãng khác đều bán smartphone. Tuy vậy, doanh số Nokia tổng cộng hơn 4.000 máy trong khi hai mẫu của Philips chỉ đạt tổng hơn 200 máy/tuần. Cho thấy điện thoại cơ bản, giá cao của Nokia đang dẫn đầu phân khúc. Không khó để kết luận ông lớn Phần Lan này đang là ông vua ở tầm giá dưới 2 triệu đồng.

Mặc dù vậy, với mức giá rẻ như thế, chắc chắn các hãng ở tầm giá này không thu được nhiều doanh thu hay lợi nhuận, mà chỉ lợi về doanh số. Ông Phạm Minh Thư, Phó Giám đốc Công ty Smartcom – nhà phân phối điện thoại Philips tại Việt Nam – nói hôm 6/7 cho biết, hiện nay tại Việt Nam chỉ có Nokia và Philips là bán được điện thoại cơ bản ở mức giá trên dưới một triệu đồng, các hãng khác đều phải bán mức giá vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, điện thoại cơ bản hiện chỉ đóng góp dưới 10% doanh thu tổng thị trường, smartphone chiếm phần lớn còn lại. Điều này dễ hiểu khi thấy rằng, mức giá smartphone phổ biến từ 1,5 triệu đồng đến gần 20 triệu đồng, trong khi điện thoại cơ bản mức giá thấp hơn nhiều.

Trong bối cảnh các điện thoại mới ra mắt liên tục, thương hiệu Nokia tưởng đã “chết” do bị lu mờ, nhưng rõ ràng hãng này vẫn đang là ông trùm không đối thủ ở phân khúc điện thoại cơ bản mặc dù không được hỗ trợ bởi bất kỳ chiến dịch truyền thông nào.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *