Microsoft và canh bạc mang tên Windows Phone

mua Nokia với kỳ vọng trở thành một nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Hiện tại, đã giảm bớt tham vọng của mình.

Quý gần nhất, Microsoft bán được 2,3 triệu , con số quá thấp so với mức vài chục triệu máy của Apple bán ra ra mỗi quý.

Doanh số của Microsoft tiếp tục xuống dốc. Hãng công bố bán được 2,3 triệu Lumia trong quý tài chính thứ 3 – giảm mạnh so với mức 4,5 triệu quý trước đó và 8,6 triệu máy cùng kỳ năm ngoái.

Điều này không gây bất ngờ. Doanh số smartphone Lumia liên tục giảm, bản thân Microsoft cũng cảnh báo về tình trạng này. Thị phần nhỏ bé của trên thị trường khiến nhiều người tin rằng, Microsoft đang muốn bỏ mặc nền tảng này, chuyển hướng sang sản xuất điện thoại Android.

lumia-1-bb-baaacxyqV5

Tương lai nào cho Microsoft, Lumia và Windows Phone. Ảnh: Zdnet.

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta tin rằng quyết định thâu tóm bộ phận sản xuất thiết bị di động của Nokia từ Microsoft là hoàn toàn sai lầm. Tuy nhiên, gần như chắc chắn hãng không thể từ bỏ mảng di động bởi đây là một nền tảng điện toán quan trọng. Smartphone là thiết bị người dùng tương tác nhiều nhất. Nó là cầu nối giữa PC với bất cứ thiết bị nào khác, cho dù đó là thực tế ảo, thiết bị đeo tay hay IoT.

Thực tế, Microsoft vẫn dồn tâm huyết vào Windows 10 Mobile. Tháng trước, họ cho phép người dùng nâng cấp từ Windows Phone 8.1 lên Windows 10, mặc dù họ không nhận được tính năng Continuum và Windows Hello.

lumia-2-bb-baaacDpy8n

Doanh số smartphone Lumia các quý gần đây.

Thời gian gần đây, người ta thấy Microsoft tập trung nhiều hơn vào việc phát triển ứng dụng cho iOS và Android. CEO Satya Nadella khẳng định công ty vẫn giữ khẩu hiệu “mobile first, cloud first” nhưng gợi ý rằng, thiết bị di động đó không nhất thiết phải là thiết bị do Microsoft sản xuất. “Trong thế giới di động này, vấn đề quan trọng nhất là trải nghiệm di động của người dùng, chứ không đơn thuần là thiết bị”, ông cho hay.

Microsoft mua Nokia với kỳ vọng trở thành một nhà sản xuất lớn. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Hiện tại, Microsoft đã giảm bớt tham vọng của mình.

Họ sản xuất những thiết bị phần cứng không dành cho số đông, điển hình là dòng Surface. Trái ngược với điện thoại Lumia, doanh thu từ Surface tiếp tục tăng, đạt mức 1,1 tỷ USD trong quý vừa qua. Những tin đồn về việc Microsoft sản xuất điện thoại Surface cũng xuất hiện ngày một nhiều.

“Microsoft sử dụng Surface như một cách để quảng bá tính năng của Windows 10 với các nhà sản xuất khác. Chiến lược này rất thành công ở thị trường tablet. Do đó, họ có thể áp dụng chiến thuật tương tự với smartphone”, nhà phân tích Ronan de Renesse của Ovum Telecoms Research cho hay. Điều họ cần làm là thuyết phục các nhà sản xuất như Samsung, LG ra mắt phiên bản chạy Windows trên các smartphone đầu bảng của mình”.

lumia-3-bb-baaad6FQgr

Doanh số dòng sản phẩm Surface đã vượt mặt smartphone trong 2 quý gần đây.

Ai cũng biết, thị trường smartphone đang chứng kiến cuộc đua song mã giữa iOS và Android. Tuy nhiên, hiện chưa rõ trong vài năm tới smartphone và PC sẽ hòa nhập với nhau ra sao. Smartphone đang ngày một mạnh mẽ. Do đó, các tính năng như Continumm có thể sẽ thu hút người dùng. Do đó, việc Microsoft kỳ vọng vào Windows không phải là không có cơ sở. Trong vài năm tới, có thể Windows sẽ có cơ hội để vươn lên. Một chiếc Surface Phone – nếu ra mắt – biết đâu sẽ tạo ra bước ngoặt.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *