Smartphone của LG sẽ có cảm biến vân tay được tích hợp dưới lớp kính

Theo LG, tỷ lệ nhận diện sai vân tay chỉ là 0,002%, tuy nhiên, tốc độ nhận diện qua lớp kính sẽ không được nhanh như kỳ vọng.

Loại cảm biến vân tay tích hợp được dưới lớp kính bảo vệ màn hình của LG hứa hẹn sẽ xuất hiện rộng rãi ngay trong năm 2016.

dien-thoai-man-hinh-cam-ung-1-bb-baaacnk3Ey

Thiết kế smartphone hiện nay có thể nói đang ở vào giai đoạn “đến hạn”, khi mà các nhà sản xuất thường phải dùng lại các thiết kế cũ – không có gì cách tân, đột phá. Tuy nhiên, thực tế này có thể sẽ thay đổi, nhờ một phát minh mới của – công ty con của tập đoàn LG Corporation. Hôm 2/5 vừa qua, cùng hãng công bố một module vân tay có thể tích hợp được dưới lớp kính bảo vệ màn hình điện thoại. Module này sẽ giúp cho smartphone trong tương lai không cần tới một nút bấm chuyên dụng dành cho cảm biến vân tay như hiện nay, từ đó tạo ra những chiếc điện thoại với thiết kế liền mạch, bóng bẩy hơn. Cả 2 công ty kỳ vọng rằng, nhiều hãng smartphone sẽ tích hợp công nghệ của mình vào các sản phẩm ra mắt ngay trong năm 2016.

Có gì khác biệt ở mẫu cảm biến vân tay mới của LG Innotek?

Các đầu đọc vân tay truyền thống từ trước đến nay luôn cần một khu vực riêng trên smartphone để đặt chúng. Để việc tích hợp được hiệu quả, nhà sản xuất smartphone có xu hướng đặt cảm biến nay ở nút home mặt trước (như cách làm của Apple và Samsung), hoặc ở nút nguồn mặt sau (ví dụ như smartphone Nexus của Google hay Xperia của Sony). Cảm biến mới của LG cho phép tích hợp vào lớp kính, nghĩa là khi nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ không thấy có dấu hiệu nào cho thấy máy đang dùng cảm biến vân tay. Hãy tưởng tượng đến chiếc Galaxy S7 của Samsung: Với công nghệ của LG, máy sẽ có thiết kế như hiện nay ngoại trừ nút home vật lý biến mất và thay vào đó là một phím cảm ứng điện dung nằm dưới kính.

Công nghệ của LG liệu chỉ đơn thuần mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ?

Câu trả lời là không. LG Innotek chỉ ra rằng, việc tích hợp cảm biến vân tay mà không cần nút bấm chuyên dụng sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng tạo ra những mẫu smartphone chống được nước. Một lợi ích khác đó là bản thân cảm biến cũng sẽ ít bị xước xát hơn nếu nó nằm dưới lớp kính bảo vệ màn hình vốn có độ cứng rất tốt.

Liệu có nhược điểm nào?

Cả LG Innotek và Fingerprint Cards hứa hẹn rằng giải pháp của họ vẫn sẽ giúp cảm biến đảm bảo chất lượng, độ chính xác trong nhận diện. Theo LG, tỷ lệ nhận diện sai vân tay chỉ là 0,002%, tuy nhiên, tốc độ nhận diện qua lớp kính sẽ không được nhanh như kỳ vọng. Chúng ta sẽ cần tới những sản phẩm thực tế mới có thể kiểm chứng được những phát biểu này, nhưng ngoài nhược điểm tốc độ không được quá cao, cảm biến của LG hứa hẹn sẽ giống như những gì các cảm biến với nút bấm chuyên dụng hiện nay.

Nhà sản xuất nào sẽ dùng cảm biến của LG?

dien-thoai-man-hinh-cam-ung-2-bb-baaadAoHA0

Smartphone Mate 7 của .

Hai công ty cung cấp linh kiện cảm biến này (LG và Fingerprint Cards) hiện chưa công bố đối tác nào sẽ tích hợp công nghệ của họ, tuy nhiên, chúng ta có thể đưa ra những dự đoán ban đầu. Huawei là hãng ưa thích các công nghệ của Fingerprint Cards (chiếc Mate 7 ra mắt năm 2014 là một trong những thiết bị đầu tiên dùng công nghệ của hãng này), và bản nâng cấp năm 2016 của Fingerprint Cards hứa hẹn cũng sẽ được hãng công nghệ Trung Quốc đón nhận. Google có vẻ như cũng không còn hứng thú với các nút bấm vật lý, bởi vậy, hãng tìm kiếm cũng sẽ là một khách hàng tiềm năng của LG.

Một chi tiết rất đáng lưu ý là cách đây 6 tháng, Fingerprint Cards đã nhận thấy nhu cầu về máy quét vân tay tích hợp dưới kính bảo vệ smartphone là có. Ở thời điểm đó, hãng cũng đã công bố rằng sẽ cung cấp một giải pháp như vậy trong năm nay. Trong thời gian đó, hẳn các nhà sản xuất smartphone cũng đã có điều kiện tìm hiểu để quyết định xem có áp dụng công nghệ mới của Fingerprint Cards hay không.

Ai sẽ không dùng cảm biến vân tay mới của LG?

Apple và Samsung. Fingerprint Cards thậm chí còn không tính Apple là một khách hàng mà hãng có thể “thâm nhập” được trong tương lai. Gã khổng lồ xứ Cupertino vẫn sẽ phụ thuộc vào các thiết kế cảm biến vân tay mà hãng đang sở hữu sau khi mua lại công ty Authentec năm 2012. Samsung cũng sẽ tiếp tục hợp tác với Synaptics, dù công ty Hàn Quốc có lẽ giờ đây đang tiếc nuối vì không thâu tóm được Fingerprint Cards ở thời điểm mà hãng này chưa quá thành công như hiện nay.

Có một thực tế là nhiều công nghệ tiên tiến được các công ty phát triển một cách song song nhau, bởi vậy, những gì mà LG Innotek và Fingerprint Cards công bố công khai gần đây cũng có thể đang được Apple thử nghiệm. Nút home vật lý trên iPhone từ trước tới nay đã trở thành một “biểu tượng”, nhưng Apple vốn rất ghét các nút bấm vật lý, và tương lai về một chiếc iPhone với mặt trước không nút home là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài smartphone, cảm biến vân tay mới có thể áp dụng ở các thiết bị khác không?

Câu trả lời là có. Các công ty sản xuất đầu đọc vân tay dự đoán rằng, thị trường dành cho cảm biến này không chỉ là smartphone mà còn là các thiết bị công nghệ khác nữa, như thiết bị Internet of Things (IoT). Trên thực tế, họ dự đoán rằng nhu cầu cảm biến vân tay của “thiết bị khác” này cũng sẽ tương đương với smartphone trong vòng một vài năm tới. Bạn muốn đảm bảo chiếc lò nướng của mình không bị trẻ nhỏ vì tò mò mà nghịch hỏng? Hãy trang bị cho nó một cảm biến vân tay. Tương tự với đó là tủ lạnh hay TV. Lợi ích của việc tích hợp cảm biến vân tay vào lớp kính là nó giúp thiết kế thẩm mỹ tổng thể của thiết bị không bị phá hỏng. Đây là yếu tố rất quan trọng khi mà các công ty như LG đang cố gắng tạo ra những sản phẩm gia dụng với thiết kế đẹp, sang trọng cho người dùng.

Khi nào smartphone với cảm biến mới xuất hiện?

Những chiếc điện thoại đầu tiên dùng máy quét vân tay tích hợp dưới kính màn hình sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay. Một số nhà sản xuất có thể sẽ dùng kính ở mặt sau của sản phẩm rồi đặt cảm biến của LG ở khu vực này. Dù thế nào đi chăng nữa, phát minh mới của LG hứa hẹn sẽ tạo ra những thiết kế mới độc đáo cho smartphone vốn đang khá nhàm chán hiện nay.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *