Warren Buffett là ai và là người như thế nào trên truyền thông?

Trong quyết định gần đây liên quan đến việc thâu tóm Yahoo, Buffett nói rằng: “Tôi thực sự rất hâm mộ Dan và những gì ông đã làm ở Quicken Loans. Yahoo không phải là một loại hình kinh doanh mà tôi muốn đầu tư vào. Tôi không biết về Yahoo nên cũng không biết cách để định giá công ty này. Nhưng nếu Dan cần vốn thì với những điều khoản cụ thể, chúng tôi sẵn sàng”.

Theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor, trong 6 tháng đầu năm 2016, top 10 CEO được chú ý nhất gồm John Cryan (Deutsche Bank), Mathias Mueller (Volkswagen), Mark Zuckerberg (Facebook), Tim Cook (Apple), Martin Winterkorn (Volkswagen), (Berkshire Hathaway), Jurgen Fitschen (Deutsche Bank), Dieter Zetsche (Daimler AG) và Elon Musk (Tesla Motors).

Hầu hết các CEO được truyền thông nhắc đến nhiều là do chiến lược và kết quả kinh doanh của công ty hoặc những vụ kiện tụng liên quan đến chất lượng sản phẩm mà công ty đang gặp phải. “Huyền thoại đến từ Omaha” Warren Buffett lại là một nhân vật hoàn toàn khác biệt.

Top 10 CEO xuất hiện trên truyền thông nhiều nhất trong 6 tháng đầu 2016:

Tần suất truyền thông 10 CEO thế giới - Media Tenor doanhnhansaigon
Nguồn: Media Tenor

Cũng bị thu hút bởi các quyết định bất ngờ liên quan đến đầu tư của Warren Buffett vào Apple và Yahoo – lĩnh vực công nghệ vốn không phải là “hứng thú” của ông từ trước đến nay, tuy nhiên lượng lớn thông tin về người giàu thứ ba thế giới (theo Forbes, 2016) trên truyền thông trong 6 tháng đầu năm nay vẫn dành để khắc họa một tỷ phú nhân văn, với ba điều nổi bật sau đây:

Thứ nhất, các triết lý kinh doanh được kết nối với triết lý sống một cách tuyệt vời:

“Sáng mai, bạn nhìn vào gương sau khi ngủ dậy, chỉ cần viết lên đó rằng: Đem lại niềm vui cho khách hàng! Nhớ nhé, làm khách hàng vui vẻ, chứ không chỉ làm họ hài lòng. Bởi vì những vị khách hàng hạnh phúc và vui vẻ chính là những người ủng hộ tốt nhất của bạn”.

“Bất kỳ công ty nào có những khách hàng vui vẻ hạnh phúc, thì nghĩa là đang có một lực lượng bán hàng hùng hậu miễn phí. Bạn không phải trả lương cho họ, bạn không nhìn thấy họ, nhưng họ nói với mọi người về bạn ở khắp nơi”.

 

“Bạn sẽ thành công nếu bạn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng. Thế nên, đừng chỉ dừng lại ở mục đích làm hài lòng khách hàng”.

Đối với các nhà đầu tư đang lo lắng trước những bấp bênh của thị trường, nhà đầu tư huyền thoại có lời khuyên dành cho họ:

“Nếu bạn có cơ hội để mua một công ty ở thành phố của bạn khi bạn biết rằng đó là một công ty tốt, biết những người tốt đang lãnh đạo nó và bạn mua nó với một mức giá hời, thì chẳng có lý gì bạn phải quan tâm đến cổ phiếu của công ty đó hàng ngày. Thay vào đó, hãy nhìn vào doanh số và cổ tức của các năm để quyết định rằng bạn đã thực hiện một vụ đầu tư tốt hay không”.

“Nếu bạn đang cố gắng mua các cổ phiếu, lo lắng khi chúng hơi tụt dốc một tí và nghĩ rằng có lẽ nên bán chúng đi khi chúng tăng giá, thì bạn sẽ không bao giờ đón nhận được kết quả tốt trong kinh doanh”.

Những lời khuyên của Warren Buffett luôn giá trị, nên cũng dễ hiểu vì sao hồi tháng 5 vừa qua, hơn 40.000 cổ đông và người hâm mộ đã đội mưa gió để tham dự đại hội cổ đông của Berkshire Hathaway do ông điều hành. Tại đây, trong 5 tiếng liên tục, vị CEO 85 tuổi và cộng sự của ông là Charlie Munger, 92 tuổi, đã trả lời câu hỏi của tất cả các cổ đông bằng sự dí dỏm và đầy triết lý từ kinh nghiệm cá nhân trong kinh doanh và cuộc sống.

Thứ hai, là một tỷ phú nhưng Buffett luôn thể hiện sự tôn trọng và tử tế với tất cả mọi người. Ông tham gia vào rất nhiều hoạt động từ thiện.

Trong quyết định gần đây liên quan đến việc thâu tóm Yahoo, Buffett nói rằng: “Tôi thực sự rất hâm mộ Dan và những gì ông đã làm ở Quicken Loans. Yahoo không phải là một loại hình kinh doanh mà tôi muốn đầu tư vào. Tôi không biết về Yahoo nên cũng không biết cách để định giá công ty này. Nhưng nếu Dan cần vốn thì với những điều khoản cụ thể, chúng tôi sẵn sàng”.

Cùng với Bill Gates, Buffett sáng lập quỹ Giving Pledge để khuyến khích các tỷ phú trao tặng ít nhất một nửa số tài sản của họ.

Ngoài ra, Buffett thường xuyên làm từ thiện như buổi đấu giá thường niên cho quỹ Glide, một quỹ quản lý cho các chương trình xóa đói giảm nghèo trên thế giới.

Thứ ba, là cách Buffett dạy các con mình. Những người con thành đạt và hạnh phúc của Warren Buffett dù không theo nghiệp của cha mình nhưng trong bất kỳ bài báo nào viết về họ, người đọc đều thấy họ nói về cha mình với tình yêu và lòng biết ơn vì những gì ông đã dạy.

Nhạc sĩ nổi tiếng Peter Buffett – con trai út của tỷ phú Buffett nói rằng, anh đã nhận được sự “đầu tư giáo dục” tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng ao ước. “Đầu tư” mà anh nói ở đây không phải là tiền mà là cách cha anh dạy các con mình trưởng thành và hiểu được các giá trị của cuộc sống.

Tỷ phú Warren Buffett và con trai út - nhạc sĩ Peter Buffett doanhnhansaigon
Tỷ phú Warren Buffett và con trai út – nhạc sĩ Peter Buffett. Nguồn: Bloomberg

 

Cần thêm thông tin về các cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *