Tương lai đầu bếp, bồi bàn sẽ thất nghiệp vì robot

Momentum Machines là một trong những tên tuổi nổi trội trong lĩnh vực cung cấp giải pháp “nhà hàng ” tương lai. Những công nghệ của công ty này có thể làm nhiều người ngạc nhiên với những gì mà có thể làm được.

Một nhà hàng ăn uống toàn robot phục vụ, từ bếp trưởng tới người bưng bê, sẽ là viễn cảnh không xa nhờ các đột phá công nghệ trong thời gian gần đây.

Theo những thống kê tin cậy, robot sẽ “cướp” tới 50% công ăn việc làm của con người vào cuối những năm 2030. Lĩnh vực nhà hàng ăn uống sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Hiện tại, một số nơi đã dần chuyển các công đoạn do con người làm cho robot nhằm cắt giảm chi phí. Máy móc ngày càng phức tạp, và các công việc mà chúng thực hiện cũng dần phức tạp hơn.

Các chuyên gia nói rằng trong vòng 20 năm nữa, gần như tất cả các vị trí công việc trong nhà hàng đều có thể do robot đảm nhiệm. Hiện tại, các vị trí này ngoài con người ra thì máy móc làm rất hạn chế.

Tuy nhiên, gần đây, rất nhiều công đoạn trong nhà hàng đã được tự động hóa. Các robot hiện tại có thể bắt chước hầu hết các kỹ thuật chế biến món ăn trong nhà hàng, ở mức tiến bộ hơn rất nhiều so với vài năm trước đây.

Bếp trưởng robot

Momentum Machines là một trong những tên tuổi nổi trội trong lĩnh vực cung cấp giải pháp “nhà hàng robot” tương lai. Những công nghệ của công ty này có thể làm nhiều người ngạc nhiên với những gì mà robot có thể làm được.

sap-toi-thoi-an-uong-do-robot-phuc-vu-bb-baaadqy32m

Robot có thể nấu nướng thay con người.

Năm 2014, công ty này từng ra mắt mẫu máy có chức năng “in” bánh hamburger. Các công đoạn từ trộn nguyên liệu, tạo hình và cho bánh ra lò đều do robot thực hiện.

Trong suốt 2 năm qua, Momentum Machines ấp ủ ý tưởng lớn hơn, có thể làm thay đổi tương lai căn bản của nhà hàng hamburger.

Momentum Machines vừa đăng một đoạn quảng cáo tuyển nhân viên cho nhà hàng mới sắp mở tại San Francisco cuối năm nay. Tâm điểm của nhà hàng này là “bếp trưởng robot” làm bánh hamburger tự động, có thể cho ra 400 chiếc bánh mỗi giờ.

Mẫu robot của Momentum Machines có thể đảm nhận công việc của 2 tới 3 , giúp tiết kiệm tới 90.000 USD mỗi năm. Khách hàng có thể thưởng thức bánh humburger bất cứ khi nào với chất lượng tuyệt hảo nhất.

Tuy nhiên, Momentum Machines không phải là tên tuổi duy nhất trong lĩnh vực tự động hóa nhà hàng ăn uống. Có rất nhiều loại robot đã có thể làm sushi, bánh pizza, pha cocktail, thái mì và nướng bánh kếp.

Tương lai, tất cả các công nghệ này sẽ được quy tụ một chỗ, trong một nhà hàng có thể phục vụ tất cả các yêu cầu ăn uống của thực khách.

Tự động ở khắp nơi

Tự động hóa không chỉ diễn ra trong bếp ăn mà còn thể hiện ở nhiều khâu khác. Chẳng hạn nhà hàng Eatsa ở San Francisco cho thực khách đặt và chọn món ăn hoàn toàn tự động.

eatsajpg-bb-baaad0zixh

Thực khách tự lấy thức ăn mà trước đó đã chọn qua màn hình cảm ứng tại nhà hàng Eatsa, Mỹ.

Thay vì gọi hầu bàn ra để chọn món, thực khách có thể tự chọn món ăn trên màn hình cảm ứng. Suất ăn sau đó sẽ được chuyển tới các ô cửa sổ nhỏ tại khu tự phục vụ để khách mang về bàn. Hoàn toàn không có hầu bàn cũng như bóng dáng của đầu bếp.

Eatsa và Momentum Machines là hình mẫu mới trong ngành công nghiệp ăn uống tự động, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí hoạt động – hai yếu tố mà các nhà hàng do con người đảm nhận không thể nào làm tốt bằng nhà hàng robot.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng không phải nhà hàng nào cũng cần tự động hoàn toàn, đặc biệt là những nơi có khung cảnh lãng mạn dành cho các cặp đôi ăn tối. Quan trọng là chúng làm cho thực khách cảm thấy thoải mái chứ không phải bầu không khí khẩn trương, vội vã.

Thế nhưng, quy trình tự động có thể diễn ra đằng sau, chẳng hạn tự động thay đổi ánh sáng, nhiệt độ, độ ồn, mùi hương… trong nhà hàng. Tất cả những yếu tố này đều có thể tác động tích cực tới tâm lý của thực khách.

oculus-vrpng-bb-baaacosmmd

Công nghệ thực tế ảo cũng được dùng trong nhà hàng ăn uống.

Cũng như các nhạc sĩ có thể khơi dậy niềm đam mê của khán giả bằng những bản nhạc hoàn hảo, chủ nhà hàng cũng có thể sử dụng dữ liệu sinh trắc để đảm bảo rằng mọi người ăn uống được thoải mái nhất.

Ở cấp độ cao hơn, các nhà hàng có thể áp dụng những công nghệ đặc thù để tạo ra bầu không khí vui vẻ và thoải mái nhất cho thực khách. Chẳng hạn, công nghệ thực tế ảo của Project Nourished giúp giả lập bất cứ trải nghiệm món ăn nào.

Các thực khách đeo thiết bị Oculus Rift có thể “thưởng thức” món ăn kiêng bằng… tưởng tượng, trong khi người khác đang ăn thịt cá hoặc hải sản. Chiếc kính thực tế ảo này sẽ làm bạn tin rằng mình đang ngồi trong nhà hàng toàn người ăn kiêng.

Dù thế nào chăng nữa, những trải nghiệm trên đều rất đáng để thử. Thực khách sẽ có thêm lựa chọn tốt hơn cho bữa ăn vào những khoảng thời gian giới hạn.

Nếu các quy trình trên đều được tự động hóa, ở khâu chuẩn bị, chuyển đồ ăn hoặc thay đổi môi trường xung quanh, nhà hàng và thực khách đều được hưởng lợi cho dù việc đó có thể khiến nhiều nhân viên nhà hàng thất nghiệp.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *