Hết TaoBao, đến lượt Lazada VN bị đưa vào danh sách đen

Tại VN, trang bán hàng trực tuyến Lazada, đang được kiểm soát bởi sau khi thâu tóm Lazada Đông Nam Á hồi tháng 4 năm nay, cũng giới thiệu nhiều mặt hàng rất đáng ngờ, khó có thể tin là .

BBC hôm qua đưa tin Alibaba lại bị Mỹ đưa vào .

lazada-1_xmhf
Các mặt hàng có trên Lazada VN

Alibaba từng được đưa ra khỏi danh sách trên 4 năm về trước, song nhà chức trách Mỹ nói rằng diễn đàn mua bán trực tuyến Taobao của hãng đã được sử dụng để kinh doanh hàng giả với “số lượng lớn”. Ngay lập tức, đại diện của Alibaba lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời cho rằng “chính hiện trạng chính trị” ở Mỹ đã khiến họ trở lại danh sách đen. Trong giai đoạn tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump liên tục tố cáo các công ty Trung Quốc đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. BBC cho hay Alibaba và cụ thể là Taobao đã bị tố là nơi bán hàng giả từ lâu mặc dù hồi đầu năm nay, diễn đàn này khẳng định đã siết chặt kiểm soát việc buôn bán các mặt hàng xa xỉ, buộc người bán trưng giấy tờ chứng minh hàng thật. Hồi tháng 5, Alibaba cũng bị ngưng tư cách thành viên của Liên minh Chống hàng giả quốc tế (IACC) do các lo ngại về việc làm giả hàng hóa. Hơn 250 thành viên của IACC đã dọa rời tổ chức này để phản đối quyền thành viên của Alibaba.

Tại VN, trang bán hàng trực tuyến Lazada, đang được kiểm soát bởi Alibaba sau khi Alibaba thâu tóm Lazada Đông Nam Á hồi tháng 4 năm nay, cũng giới thiệu nhiều mặt hàng rất đáng ngờ, khó có thể tin là hàng chính hãng. Ví dụ, Lazada VN giới thiệu khá nhiều mẫu đồng hồ Movado với giá từ 439.000 – 590.000 đồng. Đây là mức giá, mà nhiều người am hiểu về đồng hồ đều cho rằng, chỉ dành cho hàng nhái. Một chiếc Movado hàng chính hãng, có kiểu dáng tương tự mẫu xuất hiện trên Lazada, thì giá bán hơn 10 triệu đồng. Tương tự, trong khi bật lửa Cartier chính hãng có giá không dưới 800 USD tại thị trường Mỹ, nhưng có mẫu sản phẩm xuất hiện trên Lazada VN với giá chỉ 599.000 đồng. Rồi Lazada VN có cả áo thun Lacoste với giá… 299.000 đồng. Trong khi đó, một nhà kinh doanh thời trang cao cấp khẳng định nếu có mua giảm giá tại Mỹ cũng phải trên 40 USD (khoảng 900.000 đồng) cho một chiếc áo thun Lacoste, nên mức giá 299.000 đồng xuất hiện trên Lazada VN thì nhiều khả năng là hàng giả.

Không những vậy, Lazada VN cũng có cả những sản phẩm mà nhìn vào dễ dàng nhận ra là hàng sao chép thiết kế. Ví dụ sản phẩm đồng hồ LED giống Apple Watch nhưng giá bán là 35.000 đồng. Điện thoại Growtech T1280, bề ngoài như bản sao của Nokia 1280, được bán với giá 167.000 đồng tặng kèm 1 “dao gấp ATM”.

Huỳnh Thiềm – Hoàng Đình

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *