Lý do khiến người Việt không mặn mà với iPhone SE

Trao đổi với PV về lý do người dùng Việt thờ ơ với , ông Đặng Thanh Phong, trưởng bộ phận truyền thông hệ thống Thế giới Di động cho biết chiếc iPhone mới này không có gì quá đặc sắc.

Khi bán ra thị trường, ma lực thường thấy của iPhone dường như đã mất hẳn ở iPhone SE.

Tại Việt Nam, từ ngày 12/5 (như truyền thống vẫn muộn hơn so với các thị trường khác), iPhone SE chính hãng bắt đầu được mở bán tại các hệ thống bán lẻ với giá từ 11,5 triệu đồng bản dung lượng 16GB, bản 64GB giá 14,5 triệu đồng.

Trước đó, các hệ thống bán lẻ đã cho đặt mua iPhone SE trực tuyến kèm theo nhiều ưu đãi để thu hút người dùng. Tại FPT Shop, sau hơn một tuần cho đặt mua trước sản phẩm này, chỉ có khoảng 1.500 khách đặt mua. Còn tại hệ thống bán lẻ Viễn Thông A, ước tính cũng có khoảng 1.800 khách đặt mua trước iPhone SE. Trong khi đó, số lượng đặt mua iPhone SE tại Thế Giới Di Động là 890 khách hàng.

iphone-se-1-bb-baaacKABRT

iPhone SE chính hãng lên kệ từ 12/5

Đến ngày bán ra trực tiếp đầu tiên (12/5), quan sát của các phóng viên ghi nhận tại một số điểm bán iPhone SE chính hãng của các hệ thống bán lẻ lớn như FPT Shop, Thế Giới Di Động không có nhiều người hỏi mua mẫu máy này.

Thực tế này cũng đã được nhìn thấy từ trước do ngay từ khi ra mắt, iPhone SE – với hình thức giống hệt model iPhone cách đây đã 3 năm – không được cộng đồng người dùng cũng như giới công nghệ đánh giá cao. Ngoài ra còn một số lý do khác như hàng xách tay đã được bán đầy rẫy trên thị trường, giá lại quá đắt với người muốn mua, còn người có tiền lại không mua nó vì thà họ thêm vài triệu đồng để có sự khác biệt còn hơn là bỏ hơn chục triệu đồng mua chiếc điện thoại màn hình vừa bé, vừa chẳng khác gì iPhone đời cũ.

Chị Thu Liên, một nhân viên kế toán đang làm việc tại Hà Nội đang dùng iPhone 6. Chị cho rằng iPhone SE quá “nửa mùa”: “Đang dùng quen màn hình lớn rồi, giờ nhìn lại cái màn hình iPhone 5s bé tí thấy buồn cười. Giờ đổi máy của tôi lấy iPhone SE mới tôi cũng không thích dù iPhone SE có phần cứng mạnh hơn”, chị Liên nói.

Tương tự như chị Liên, anh Tuấn Anh, một người yêu công nghệ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nhận định iPhone SE không phải là một sản phẩm đổi mới đột phá, nhìn vẫn y hệt kiểu cũ, màn hình cũ rích. “Nó khác iPhone 5s cái màu hồng, mà tôi đàn ông con trai ai dùng màu hồng. Còn nếu dùng những màu khác thì tôi mua iPhone 5s cho xong. Lúc ấy chẳng cần phân trần hay phải lên tiếng khoe với bạn bè là tôi mua 5s”, anh Tuấn Anh nói.

Bạn Trọng Tiến ở quận Hoàng Mai, Hà Nội giải thích sao lại lưỡng lự khi mua iPhone SE: “Em được bạn bè tư vấn bảo mua iPhone SE mới mà khung bên ngoài mượn hết của iPhone 5s. Mua rồi ra đường sợ người ta nhầm lẫn là iPhone 5s thì mất oai”. Do đó dù đang muốn mua điện thoại mới nhưng bạn Tiến đã không mua chiếc iPhone giá 11,5 triệu đồng, thay vào đó bạn chọn một chiếc Galaxy A5 với giá rẻ hơn nhiều.

iphone-se-2-bb-baaaclh0Gf

Không nhiều người dùng chọn mua iPhone SE

Trao đổi với PV về lý do người dùng Việt thờ ơ với iPhone SE, ông Đặng Thanh Phong, trưởng bộ phận truyền thông hệ thống Thế giới Di động cho biết chiếc iPhone mới này không có gì quá đặc sắc.

“iPhone SE không tiện dụng bởi màn hình 4 inch bây giờ đã trở nên khá nhỏ, trong khi người dùng đang có xu hướng sử dụng smartphone màn hình lớn để thuận tiện cho nhu cầu làm việc và giải trí. Trong khi đó những người có ý định muốn mua một chiếc máy nhỏ gọn thì sẽ chọn iPhone 5s vì giá bán của máy tốt hơn. Còn những người muốn một cấu hình tốt như iPhone 6s thì sẽ chọn vẻ ngoài thời thượng và cấu hình của chiếc máy tương ứng”, ông Phong nhận định.

Cùng quan điểm trên, anh Huy Cảnh, chủ cửa hàng điện thoại Huca cho rằng: “Số người muốn sử dụng iPhone với màn hình nhỏ trong thời đại hiện nay sẽ không lớn. Nếu người dùng thích điện thoại nhỏ thì kích thước của những chiếc smartphone sẽ không như bây giờ”.

Theo anh Nguyễn An, đại diện hệ thống di động Techworld88, một nguyên nhân khác khiến người dùng tỏ ra thờ ơ với iPhone SE là bởi máy không đánh trúng tâm lý tiêu dùng của người Việt là thích thể hiện. “Nếu Apple ra một màu mới hoặc một phiên bản iPhone đặc biệt thì sẽ thu hút người dùng hơn. Mà số lượng người dùng iPhone ở Việt Nam để thể hiện mình là không nhỏ”.

Phía Techworld88 cũng cho rằng, với mức giá từ 11,5 triệu đồng thì sẽ rất khó để iPhone SE có thể cạnh tranh tại thị trường di động trong nước. “Với số tiền chưa đến 11 triệu đồng, người dùng có thể mua về một chiếc điện thoại LG V10 với khả năng chụp hình ấn tượng. Họ cũng có thể tìm mua chiếc điện thoại màn hình cong Galaxy S6 Edge của Samsung, hay một chiếc Galaxy Note 5 có kèm bút S-Pen với giá chỉ hơn 9 triệu đồng. Thế nên, cửa cạnh tranh của iPhone SE gần như không có”, anh An chia sẻ.

Đại đa số giới buôn điện thoại đều cho rằng iPhone SE không phải là một sản phẩm hấp dẫn. Do đó nó sẽ có thể tạo nên một cơn sốt trên thị trường điện thoại di động. Một số thương gia còn cho rằng iPhone SE thậm chí còn không có sức nóng bằng iPhone 5C ở thời điểm máy mới bán ra. Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Slice Intelligence cho thấy doanh số của iPhone SE chỉ bẳng 3% so với những gì iPhone 6 đã làm được. Nikkei cho biết từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, Apple sẽ cắt giảm năng suất sản xuất iPhone SE vì doanh thu tụt hậu của nó, báo hiệu một tương lai không mấy tươi sáng dành cho chiếc smartphone mới của Quả Táo.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *