Doanh số của Xiaomi trong Q1/2016 đang gây thất vọng

Với việc ra mắt Mi 5, rất nhiều người kỳ vọng Xiaomi sẽ làm nên được những điều kỳ diệu.

Thị trường Trung Quốc bão hòa, nhiều thương hiệu biến mất, Xiaomi cũng như đang ngồi trên đống lửa.

Hãng nghiên cứu IHS Technology vừa mới công bố doanh số bán hàng của hãng smartphoneXiaomi trong Q1/2016. Và đó không phải là tin đáng mừng, khi trong quý vừa qua Xiaomi chỉ bán được số lượng khiêm tốn 14,8 triệu máy. Một kết quả đáng thất vọng so với doanh số 17,5 triệu máy trong Q4 năm 2015.

Kết quả kinh doanh này cũng cho thấy sự tăng trưởng chậm chạp của Xiaomi trong năm 2015 đã bắt đầu trở thành cơn ác mộng trong năm 2016. Xiaomi đã có một khởi đầu khá thuận lợi, đặt mục tiêu 100 triệu máy trong năm 2015, nhưng sau đó đã phải giảm mức kỳ vọng xuống 80 triệu máy, để rồi kết thúc năm 2015 với doanh số chỉ 70 triệu.

xiaomi-1-bb-baaadzK6MA

Bước sang năm 2016, mọi chuyện cũng không khả quan hơn mà thậm chí là tệ hơn so với năm 2015. Xiaomi cũng không đặt ra mục tiêu doanh số cho năm 2016 nữa, thay vào đó hãng sản xuất smartphone của Trung Quốc cho biết họ muốn chuyển hướng trọng tâm kinh doanh của mình khỏi smartphone.

Tuy nhiên cho dù có cả một hệ sinh thái với rất nhiều thiết bị thông minh bên cạnh smartphone, như đồ gia dụng, TV, xe hai bánh, lọc nước… Thì sản phẩm giúp định vị thương hiệu của Xiaomi vẫn là smartphone.

Với việc ra mắt Mi 5, rất nhiều người kỳ vọng Xiaomi sẽ làm nên được những điều kỳ diệu. Đặc biệt là khi Huawei đã vượt qua Xiaomi để trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc và đứng thứ 3 thế giới.

xiaomi-2-bb-baaacHEr9c

Thế nhưng chiến lược của Xiaomi lại có vấn đề. Thứ nhất, Xiaomi chỉ mở bán Mi 5 theo từng đợt Flash sale. Chiến lược bán hàng này có thể khiến cho Mi 5 tạo ra những cơn sốt trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài lại khiến doanh số bán hàng bị hạn chế.

Thứ hai, Xiaomi không mở rộng thị trường của mình ra ngoài Trung Quốc. Trong khi đó thị trường này đang bão hòa với rất nhiều hãng sản xuất smartphone giá rẻ mới nổi. Các đối thủ như Huawei, Vivo, Oppo, ZTE và LeEco đang ra mắt nhiều sản phẩm ấn tượng hơn với tầm giá 500 USD. Do đó Xiaomi ngày càng bị đe dọa.

Có lẽ Xiaomi cũng đã biết được điều đó, vì vậy mà họ đã bắt đầu mở rộng thị trường của mình ra ngoài Trung Quốc mà bắt đầu là Ấn Độ. Năm 2016 có thể là một năm khó khăn với hầu hết các nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc, nhưng nếu như có chiến lược đúng đắn thì Xiaomi sẽ vẫn có thể tồn tại và vượt qua khó khăn này.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *