Lenovo và Xiaomi bị Oppo và Vivo đánh bật ra khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone

mới đây vừa tung ra Mi 5 với giá 260 USD, trong khi Motorola nhiều khả năng sẽ ra mắt các mới với đủ tầm giá vào giữa năm nay.

và Xiaomi bị mất vị trí trong vào tay 2 công ty “đồng hương” Trung Quốc là .

Lenovo và Xiaomi đã đánh mất vị trí thứ 4 và thứ 5 trong danh sách các lớn nhất thế giới, theo thống kê mới đây của hãng phân tích thị trường IDC. Theo IDC, 2 công ty này đã bị giành mất vị trí bởi 2 thương hiệu ít được biết đến hơn là Oppo và Vivo. Kết luận của IDC được dựa vào lượng điện thoại mà các hãng xuất xưởng được trong quý I/2016.

Đây là một sự thay đổi gây ra khá nhiều ngạc nhiên. Lenovo cũng như công ty con của hãng là Motorola, đều là những thương hiệu mạnh trên toàn cầu; trong khi Xiaomi vài năm qua nổi lên là một startup hàng đầu thế giới. “Liên doanh” Lenovo – Motorola tuột dốc từ thứ 3 năm 2014 xuống vị trí thứ 5 năm 2015 trong bảng thống kê của IDC; còn Xiaomi dao động ở vị trí thứ 4 và thứ 5 trong 2 năm này. Những số liệu mới nhất cho thấy, 2 công ty đã không còn giữ được “phong độ”, và thị phần của họ đã bị mất về tay các đối thủ khá đáng kể.

xiaomi-1-bb-baaacYfE8D

Smartphone Mi 5 của Xiaomi.

Tuy nhiên, sự tuột dốc của Lenovo và Xiaomi có thể cũng là một bằng chứng chứng minh rằng đang có những sự thay đổi lớn ở thị trường Trung Quốc; và những thay đổi này làm “tổn thương” ngay cả những công ty smartphone thành công nhất thế giới. Apple là ví dụ điển hình. “Táo khuyết” trong thời gian qua phải chật vật tìm cách cạnh tranh với các công ty smartphone nội địa Trung Quốc. Quý gần đây nhất, hãng cũng vừa báo cáo doanh thu lần đầu tụt giảm sau 13 năm. Sự đi xuống của thị trường Trung Quốc đã làm giảm sức tiêu thụ, gây ra những ảnh hưởng xấu đến các công ty dành nhiều chi phí để marketing tới người dùng tại đây.

IDC cũng cho rằng còn có một yếu tố khác ở đây. Theo IDC, thị trường smartphone đã đủ độ bão hòa, lượng người dùng mua smartphone mới không còn nhiều. Những người mua điện thoại mới hiện lại tìm kiếm những sự lựa chọn khác thay vì tìm tới những gì mà Lenovo và Xiaomi đang có.

“Lenovo thành công nhờ giá bán trung bình của hãng ở mức dưới 150 USD năm 2013, còn Xiaomi có giá bán trung bình dưới 200 USD năm 2014 và 2015. Giờ đây Huawei, Oppo, và Vivo – những hãng sản xuất chính các smartphone ở phân khúc 250 USD – được đánh giá sẽ có doanh số tốt trong năm 2016” – nhà phân tích Melissa Chau của IDC nhận định.

Điều IDC muốn ám chỉ ở đây là người dùng Trung Quốc hiện đang bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn ở smartphone, và sau mỗi năm, họ lại sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để có được một chiếc smartphone như ý. Những model như iPhone vẫn là nằm ngoài khả năng tài chính của nhiều người, nhưng các máy ở phân khúc 250 USD với nhiều tính năng là sự lựa chọn phù hợp.

“Chúng tôi cho rằng, những người dùng sau khi lần đầu tiên mua và trải nghiệm smartphone, thì sang đến lần thứ 2 họ sẽ muốn nhiều hơn nữa ở sản phẩm” – nhà phân tích Ryan Reith của IDC cho biết.

Xiaomi mới đây vừa tung ra smartphone Mi 5 với giá 260 USD, trong khi Motorola nhiều khả năng sẽ ra mắt các smartphone mới với đủ tầm giá vào giữa năm nay. Những thiết bị này hứa hẹn sẽ giúp 2 công ty Trung Quốc giành lại vị trí đã mất, tuy nhiên, sự thay đổi liên tục của thị trường smartphone cho thấy, một công ty cần đứng đúng vị trí ở đúng thời điểm nếu muốn thu được thành công.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *