Nguyên nhân khiến bạn không thể rời mắt khỏi smartphone

Giáo sư Karen Douglas thuộc ĐH Kent đã thực hiện khảo sát trên 251 ứng viên, với độ tuổi từ 18 – 66. Kết quả cho thấy, những người càng nghiện dùng càng có xu hướng thực hiện hành vi “phubbing” mắc dịch kia với người khác.

này cũng chính là thủ phạm giết chết những mối quan hệ.

Thống kê hiện nay cho thấy có tới 2 tỉ người trên thế giới sở hữu một chiếc smartphone cho riêng mình. Và khi đã trở nên phổ biến đến vậy, cũng không có gì lạ khi nhiều người trong chúng ta đang sống rất phụ thuộc vào smartphone, hay đúng hơn là “”.

Một nghiên cứu mới đây của trường ĐH Kent (Úc) cũng kết luận rằng số lượng người nghiện smartphone đang ngày càng tăng. Và theo những gì họ đã thực hiện, có tới 3 nguyên nhân gây nên xu hướng này: nghiện Internet, sợ bỏ lỡ sự kiện, và thiếu khả năng kiểm soát bản thân.

nghien-smartphone-1-bb-baaadxQ8Yv

Nhưng đó không phải là tất cả những gì nghiên cứu hướng đến. Để xác định được nguyên nhân của nghiện smartphone, họ còn phải nghiên cứu một xu hướng rất khó chịu: “phubbing” – hay hội chứng “mỗi người một máy” đang rất phổ biến mỗi khi chúng ta đi cafe.

Phubbing là một thuật ngữ mới trong tiếng Anh, kết hợp từ phone – điện thoại và snubbing – phớt lờ. Từ này dùng để chỉ hành vi cứ nhìn chằm chằm vào điện thoại khi nói chuyện, thay vì tỏ ra chú ý đến cuộc hội thoại. Và rõ ràng, chứng nghiện smartphone phải chịu trách nhiệm cho hành vi này.

nghien-smartphone-2-bb-baaad5AZLi

Giáo sư Karen Douglas thuộc ĐH Kent đã thực hiện khảo sát trên 251 ứng viên, với độ tuổi từ 18 – 66. Kết quả cho thấy, những người càng nghiện dùng smartphone càng có xu hướng thực hiện hành vi “phubbing” mắc dịch kia với người khác.

Cũng theo giáo sư, vấn đề ở đây nằm ở chỗ hành vi này đang góp phần giết chết nhiều mối quan hệ trong xã hội. Một nghiên cứu vào năm 2015 đã cho thấy 46% người Mỹ từng bị “phubbing” bởi người thân, và hơn 1/3 số này cảm thấy thực sự thất vọng, thậm chí một số người còn bị trầm cảm.

nghien-smartphone-3-bb-baaadWtbvI

Nhưng tóm gọn lại, biết được nghiên cứu này rồi thì các bạn biết phải làm gì rồi chứ? Bỏ ngay thói quen dùng smartphone mọi lúc mọi nơi đi, trước khi bạn bè kéo nhau bỏ đi hết.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Computers in Human Behaviour.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *