Người dùng châu Á thờ ơ với iPhone SE

Với , rõ ràng không phải mục tiêu của . Nơi mà người dùng chuộng những sản phẩm có màn hình lớn phục vụ cho việc giải trí.

Người dùng Trung Quốc thờ ơ với chiếc iPhone màn hình nhỏ. Các thị trường khác như Ấn Độ, Đông Nam Á tỏ ra hào hứng với iPhone SE nhưng lại gặp rào cản về giá.

Với giá 399 USD, iPhone SE trở thành chiếc điện thoại có giá bán rẻ nhất của Apple hiện tại.

Một cáo báo từ Garnet cho thấy doanh số smartphone toàn cầu có tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ 2008 đến nay, đặc biệt là tại các thị trường phương Tây. Kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu đi xuống ảnh hưởng gián tiếp từ nền kinh tế Trung Quốc.

iphone-1-bb-baaacZeN8W

Nhiều công ty kinh doanh di động, ngay sau đó đã chuyển hướng từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latin. Nơi được coi là thị trường tiềm năng của .

Apple gặp nhiều áp lực từ các nhà đầu tư và giới quan sát trong việc giới thiệu thiết bị giá rẻ tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, iPhone SE không phải là sản phẩm như vậy. Với giá thành sản phẩm của mình, hãng khó có thể biến những iPhone trở thành một thiết bị đại chúng với giá 100 USD.

iPhone SE với bộ vỏ của iPhone 5S nhưng lại có cấu hình của 6S bao gồm con chip A9, camera 12 MP và khả năng quay phim 4K. Phiên bản cơ bản của SE rẻ hơn 6S tới 150 USD.

Với iPhone SE, rõ ràng Trung Quốc không phải mục tiêu của Apple. Nơi mà người dùng chuộng những sản phẩm có màn hình lớn phục vụ cho việc giải trí.

Chiếc iPhone cho Ấn Độ?

iPhone SE có thể không đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng có lẽ Ấn Độ mới là trọng tâm của thiết bị này. Tại sự kiện ra mắt iPhone SE, Apple đã tiết lộ hãng đã bán được 30 triệu iPhone 5S trong năm 2015. Thiết bị có hơn 2 năm tuổi.

Tarun Pathak, nhà phân tích của công ty nghiên cứu Counterpoint nói: “Khi Apple giảm giá bán iPhone 5S chỉ còn 300 USD vào cuối năm 2014. Model này ngay sau đó đã đóng góp 43% vào doanh số iPhone tại Ấn Độ”. Một tín hiệu bất ngờ đối với cả Apple cũng như giới phân tích.

Tuy nhiên, Tarun lại không lạc quan về doanh số của iPhone SE. Vấn đề lớn nhất của Apple luôn luôn là giá cả, sản phẩm này sẽ được bán với giá 599 USD tại Ấn Độ cao hơn giá công ty công bố.

Giá iPhone cao không phải là điều mới mẻ tại Ấn Độ. Các loại thuế quan và chi phí đã đưa đất nước này trở thành nơi có giá iPhone 6S đắt nhất thế giới. Với một thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, giá cao sẽ là rào cản của bất cứ sản phẩm nào không chỉ với Apple.

Một chiếc iPhone có giá 300 USD dễ dàng tiếp cận với người dùng nhưng thiết bị có giá 500 USD sẽ nằm ở một phân khúc khác. Giá thành sản phẩm luôn là vấn đề của khách hàng tại các thị trường mới nổi.

iphone-2-bb-baaabJY2Vb
Các sản phẩm của Apple đang cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ảnh: TechCrunch.

Kiranjeet Kau của công ty phân tích IDC chia sẻ: “Các sản phẩm của Apple đang canh tranh trực tiếp với nhau. Như iPhone SE đang bị chính 6 và 6 Plus cạnh tranh”. Ngoài ra, người dùng tại các thị trường này như Ấn Độ thích các model có màn hình lớn hơn là model có màn hình 4 inch dù cấu hình có vượt trội.

Ngoài ra, Apple cũng đang xin giấy phép để bán bộ đôi iPhone 6 refurbished (hàng tân trang) tại đây. Nếu được cấp giấy phép, những sản phảm này sẽ chỉ có giá ngang với iPhone SE. Khi phải lựa chọn giữa một điện thoại màn hình lớn với một thiết bị màn hình nhỏ (có phần cứng ấn tượng) cùng mức giá, các nhà phân tích tin rằng người dùng sẽ lựa chọn phương án đầu tiên.

Counterpoint Research ước tính có khoảng 4,5 triệu iPhone đang được sử dụng tại Ấn Độ, chỉ bằng một phần nhỏ dân số nước này nhưng doanh số bán hàng thấp hơn Trung Quốc 15 lần.

Nhà phân tích Kaur cho rằng: “iPhone SE sẽ có doanh số tốt nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tôi không tin rằng nó sẽ tạo ra một sự bùng nổ tại các thị trường mới nổi”.

Pathak của Counterpoint thì cho dự đoán khá trái ngược: “Người dùng Ấn Độ tỏ ra khá hào hứng với hệ sinh thái của Apple. Đây sẽ là thị trường quan trọng của hãng trong hai hoặc ba năm tới khi dân số trẻ có mức thu nhập cao hơn”.

Thị trường phương Tây tiềm năng

Châu Âu và Mỹ vẫn là thị trường để ngỏ của Apple, nơi mà người tiêu dùng vẫn chuộng những thiết bị có màn hình nhỏ như 5S. Tuy nhiên, giá thành vẫn là trở ngại của iPhone SE. Ví như thị trường Mỹ, khách hàng thường chọn lựa chọn các thiết bị cao cấp hoặc các sản phẩm giá rẻ còn iPhone SE lại không nằm trong số đó. Consumer Research hy vọng Apple có thể bán được 6 triệu máy trong năm đầu tiên nhờ các các dịch vụ mở rộng của hãng.

Theo

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *