Đây là thời điểm ế ẩm nhất trong năm của iPhone tại Việt Nam

Nhiều cửa hàng di động xách tay cho biết, đây là thời điểm nhất trong năm tại Việt Nam.

Các đại lý chính hãng liên tục công bố , trong khi máy xách tay khó giảm giá vì giá nhập tăng khiến một số cửa hàng nhỏ khá chật vật.

“Từ sáng đến giờ, cả phố Cầu Giấy (Hà Nội) chưa kiếm được một hợp đồng nào”, anh Mạnh Ninh – nhân viên giao dịch trả góp tại một cửa hàng di động trên phố này chia sẻ vào buổi chiều ngày 22/7.

Nhiều cửa hàng di động xách tay cho biết, đây là thời điểm iPhone ế ẩm nhất trong năm tại Việt Nam. “Trong năm, mùa hè luôn là thời điểm iPhone bán chậm nhất. Cùng với đó, giá nhập máy lại lên cao khiến cửa hàng không thể giảm giá máy để kích cầu”, anh Nguyễn Tuấn Anh – đại diện hệ thống iMore (Hà Nội) chia sẻ.

doanh-so-iphone-1-bb-baaacb09J0

Doanh số iPhone giảm vài chục % với thời điểm cách đây 2 tháng, theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh. Ảnh: Thành Duy.

Giới kinh doanh iPhone cho biết, tình trạng khan hàng, tăng giá iPhone xách tay đã kéo dài trong vài tháng qua. Nguyên nhân là do hàng xách tay từ Hong Kong thời gian gần đây được nhiều dân buôn tại các thị trường mới gom hàng.

“Các thị trường như Ấn Độ, châu Phi vừa mới khai phá ra nhóm hàng này. Họ chấp nhận nhập hàng với giá cao, đem về bán trong nước mà người dùng vẫn chấp nhận. Do đó, dân buôn Việt Nam mặc nhiên phải trả giá cao thì mới lấy được máy về bán”, một dân buôn tại Hà Nội chia sẻ.

Hầu hết các mẫu iPhone xách tay đang bán ở Việt Nam đều tăng giá, ngoại trừ và 6S Plus (do sẵn hàng), trong đó các dòng máy đời thấp như iPhone 5, 5S tăng mạnh nhất – 500.000 đến 700.000 đồng/máy. Đây lại là những dòng máy vốn có sức tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường. Động thái tăng giá khiến sức mua của người dùng giảm mạnh.

Ở nhóm di động chính hãng, sức mua kém khiến nhiều đại lý phải tung chương trình giảm giá liên tục. Mới đây, FPT Shop công bố giảm giá 2 triệu đồng cho iPhone 6 Plus 16 GB, xuống còn 14,99 triệu đồng – ngang bằng với giá bán của iPhone 6 hiện tại.

Một ông lớn bán lẻ khác là Viễn Thông A công bố giảm giá 2,25 triệu đồng cho hàng loạt model như iPhone 6S 64 GB, iPhone 6S Plus các bản 16 và 64 GB.

Tuy nhiên, đây chỉ là những màn giảm giá cục bộ, nhằm xả hàng hoặc kích cầu người dùng, thay vì những màn giảm giá chính thức. Trước đây, các đại lý này cũng từng tung ra nhiều chương trình tương tự vào một số thời điểm doanh số thấp.

doanh-so-iphone-2-bb-baaabHkv6c

Giá iPhone chính hãng vẫn còn ở mức cao so với mặt bằng chung.

Hiện tại, iPhone chính hãng vẫn có giá cao so với mặt bằng chung thị trường. Chẳng hạn, iPhone 6 có giá từ 14,99 triệu đồng, 6 Plus giá 16,99 triệu đồng, iPhone 6S giá 18,49 triệu đồng và 6S Plus từ 21,8 triệu đồng. Các đại lý nhỏ thường niêm yết máy với giá thấp hơn khoảng 1,5 – hơn 2 triệu đồng cho mỗi model.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người tìm đến các mặt hàng như máy xách tay hoặc hàng qua sử dụng. Chẳng hạn, một chiếc iPhone 6S xách tay có giá bán khoảng 14,5 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với máy chính hãng. Trong khi đó, người ta có thể mua một chiếc iPhone 6S qua sử dụng với giá khoảng 12,5 triệu đồng.

Gần đây, các cửa hàng cho nhập về khá rầm rộ mặt hàng “Certified pre-owned”. Về bản chất, đây là những chiếc máy “tân trang” – là máy bị lỗi trong quá trình phân phối, được trả lại Apple, sửa chữa và bán ra với chế độ bảo hành như máy mới. Loại hàng này khá được ưa chuộng tại Mỹ nhờ chất lượng đảm bảo, giá mềm hơn. Tuy nhiên, người dùng Việt Nam lại tiếp cận với tâm lý dè dặt.

Giới kinh doanh cho biết, tình trạng ảm đạm của thị trường có thể còn kéo dài 1,2 tháng nữa, cho đến khi . Model cũ giảm giá, mùa tựu trường bắt đầu sẽ là cơ hội để các cửa hàng tung ra các chương trình bán hàng nhằm lôi kéo người dùng.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *