Dự báo cho một cái chết của hệ điều hành Windows

Với tư cách một để bàn, trong những ngày đầu tiên đã thành công hơn những gì từng làm được.

Viễn cảnh về cái chết của hệ điều hành phổ biến nhất hành tinh – Windows đang dần dần hiện ra.

windows-1-bb-baaacFvjtR

Thật không dễ để tưởng tượng ra một thế giới không còn sự tồn tại của . Thậm chí khi Windows 8 thất bại, nền tảng hệ điều hành máy tính của công ty này vẫn giữ được vị trí có nhiều người sử dụng nhất thế giới. Đương nhiên, cách đây một thập kỷ, chúng ta cũng từng không thể tưởng tượng nổi thế giới sẽ đi về đâu nếu không có nền tảng Symbian. Thế nhưng giờ đây nhiều người sử dụng smartphone còn không hình dung ra nổi hệ điều hành Symbian là như thế nào.

Bất cứ cái gì có thăng thì cũng sẽ có trầm, có lên thì chắc chắn phải có xuống. Windows đóng một vai trò không thể thiếu trong việc định hình những hệ thống máy tính cá nhân và doanh nghiệp. Thế nhưng nền tảng Windows sẽ không sống mãi, và rất có thể chúng ta sắp được chứng kiến một cuộc “vật đổi sao dời”.

Đoán định tương lai chưa bao giờ là một chuyện đơn giản. Đó là lý do vì sao các nhà phân tích thường chẳng giỏi chuyện này. Bạn có còn nhớ công ty nghiên cứu Pyramid Research đưa ra tuyên bố: “Nền tảng Windows Phone của sẽ đánh bại iOS trong năm 2010 và Android trong năm 2013” không? Giờ thì tất cả chúng ta đều có thể khẳng định lời tiên đoán này “sai bét”.

windows-2-bb-baaacK2rlJ

Ý tưởng cho rằng Chrome OS của một ngày nào đó sẽ vượt mặt Windows cũng không hẳn là điên rồ. Nền tảng Windows Phone đã thất bại một cách thảm hại vì rất nhiều lý do. Thứ nhất là nền tảng này được ra đời ngay khi iOS và Android đang trên đà đi lên. Một lý do khác nữa là sự tích hợp giữa Windows và Windows Phone là không đủ. Nhưng rào cản lớn nhất cho thành công của hệ điều hành này nằm ở các ứng dụng.

Vấn đề là gì? Rất đơn giản: Chẳng có ứng dụng nào cả.

Với tư cách một hệ điều hành máy tính để bàn, Chrome OS trong những ngày đầu tiên đã thành công hơn những gì Windows từng làm được. Cụ thể là tại các trường học, những gì Chrome đem lại được chào đón hồ hởi. Những chiếc notebook của Chrome có giá rẻ hơn nhiều so với những chiếc máy chạy Windows, và chúng vẫn có thể lướt web, stream media, phục vụ công việc học hành… ổn cả.

Ứng dụng có thể giúp nền tảng Chrome bước lên một tầm mới. Khi mà smartphone đang trở thành một thiết bị điện toán quan trọng được ngày càng nhiều người sử dụng, nếu đem được trải nghiệm ứng dụng tương đương từ hầu hết các nền tảng di động được sử dụng rộng rãi thì chắc chắn sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn đến thị trường. Đó chính xác là những gì Google đang làm với Chrome. Theo nhiều bài đăng trên các blog cộng nghệ, bao gồm cả Engadget, một số người bắt đầu thấy kho ứng dụng Google Play Store xuất hiện trên Chrome kèm theo lựa chọn “kích hoạt Android App chạy trên ”.

Cho tới nay, lựa chọn mới này chỉ xuất hiện trên các bản build dành cho những nhà phát triển Chrome OS, thế nhưng hiển nhiên điều này ám chỉ Google đang nỗ lực để phổ biến những tính năng mang tầm “thay đổi thời cuộc”. Nếu Microsoft không hành động, viễn cảnh về cái chết của Windows đang dần dần hiện ra.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *