Donald Trump muốn Apple lắp ráp tại Mỹ – Ý tưởng khó thành hiện thực

Dưới đây là 3 lý do khiến sẽ nhất quyết “kháng lệnh” của Tổng thống Mỹ (với điều kiện đắc cử).

Donald Trump từng khẳng định sẽ “trừng phạt” Apple nếu không chịu lắp ráp sản phẩm tại Mỹ. Tuy nhiên này sẽ không dễ gì thuyết phục được Tim Cook và các đồng nghiệp của ông.

Thời gian Tổng thống Obama còn tại vị không lâu và bây giờ đang là thời điểm quan trọng trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của các ứng viên Tổng thống. Một trong hai người có số phiếu ủng hộ cao nhất tính tới thời điểm hiện tại là Donald Trump từng gây sốc với tuyển bố ép buộc Apple – công ty có giá trị cao nhất thế giới phải lắp ráp các sản phẩm của mình tại quê hương Mỹ.

“Tôi sẽ mang công ăn việc làm trở lại đất nước này. Tôi sẽ yêu cầu Apple sản xuất máy tính và iPhone tại Mỹ chứ không phải ”, tuyên bố trong một buổi diễn thuyết thuộc chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trên lý thuyết, ý tưởng này sẽ giúp nước Mỹ giải quyết được vấn đề việc làm – điều làm “nhức óc” giới cầm quyền Hoa Kỳ. Tuy nhiên về mặt lợi ích của Apple, họ lại chẳng nhận được gì nhiều. Dưới đây là 3 lý do khiến Apple sẽ nhất quyết “kháng lệnh” của Tổng thống Mỹ (với điều kiện Donald Trump đắc cử).

iPhone đã đắt sẽ càng đắt

apple-1-bb-baaadJx49y

Một trong những yếu tố quan trọng để Apple quyết định chọn Trung Quốc làm nơi lắp ráp iPhone và iPad chính là giá nhân công. Tại đất nước đông dân nhất thế giới này, giá nhân công rẻ hơn nhiều so với nước Mỹ. Ngoài ra, mới đây trang MIT Technology Review đã khẳng định rằng Apple sẽ còn phải chịu thêm một khoản tiền không hề nhỏ chi phí vận chuyển những linh kiện được sản xuất tại châu Á để đem đến lắp đặt tại Mỹ.

Do đó, nếu Tim Cook quyết định thực hiện yêu cầu của Donald Trump thì giá bán của iPhone và iPad sẽ phải tăng lên để đảm bảo lợi nhuận công ty. Điều này sẽ kéo theo nhiều hệ quả khác khó lường trước.

Chất lượng gia công ở Trung Quốc không thua kém gì Mỹ

apple-2-bb-baaadckn4I

Giá nhân công ở Trung Quốc rẻ hơn tại Mỹ nhưng điều này không có nghĩa là chất lượng kém hơn, đó là một thức tế. Các đối tác của Apple là Foxconn và Pegatron đều là những “ông lớn”, có uy tín cao, đã khẳng định được tên tuổi trên toàn thế giới. Tính tới thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ lời phàn nào từ người dùng về việc iPhone kém chất lượng cả. Chính bản thân CEO Tim Cook của Apple đã từng lên tiếng khẳng định điều này.

“Động cơ” của Donald Trump sẽ không được như ý muốn

apple-3-bb-baaacMHvRx

Như chúng ta đã biết, mới đây Foxconn – đối tác của Apple đã cắt giảm 60.000 nhân công và thay thế bằng hệ thống robot lắp ráp hiện đại. Đây sẽ là xu hướng trong tương lai gần đối với các công ty sản xuất và lắp ráp sản phẩm. Thế nên, nếu Apple xây dựng thêm nhà máy lắp ráp tại Mỹ thì cũng không giúp quốc gia này cải thiện được vấn đề việc làm theo cách vị ứng viên Tổng thống phát biểu.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *