Apple bị buộc đóng cửa dịch vụ phim và sách tại Trung Quốc

Theo tờ The New York Times, Cục Quản lý Nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình đã yêu cầu đóng cửa các dịch vụ này.

Sau khi ban hành quy định mới trong lĩnh vực xuất bản nội dung trực tuyến, Trung Quốc bắt đầu có những bước đi cứng rắn khi yêu cầu Apple đóng cửa dịch vụ phim và sách.

Dịch vụ sách và phim của Apple đã phải đóng cửa tại Trung Quốc sau khi chính quyền nước này ban hành quy định mới về xuất bản, phát thanh, truyền hình và điện ảnh. Khi người dùng truy cập vào cửa hàng sách trực tuyến iBooks và dịch vụ phim trên iTunes tại Trung Quốc sẽ nhận được thông báo với nội dung “Dịch vụ không có sẵn tại khu vực”.

Theo tờ The New York Times, Cục Quản lý Nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã yêu cầu Apple đóng cửa các dịch vụ này.

apple-1-bb-baaabEQtfG

Nhân viên Apple đang hỗ trợ khách hàng tại một cửa hàng ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên của Apple tại Trung Quốc cho biết: “Công ty hy vọng các dịch vụ này sẽ xuất hiện trong thời gian ngắn nhất để phục vụ nhu cầu của người dùng”. Đây không phải lần đầu các dịch vụ của Apple bị đóng cửa tại Trung Quốc. Ứng dụng Tin tức của hãng xuất hiện cùng iOS 9 cũng không thể truy cập tại đây.

Trung Quốc là thị trường iPhone lớn nhất của Apple, và đứng thứ hai về tổng doanh thu. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc luôn coi hãng công nghệ đến từ Mỹ là mối nguy hại cho an ninh quốc gia. Khác với Google, Apple có những bước đi khá mềm mỏng khi tuân thủ mọi yêu cầu của chính phủ.

Tháng ba vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã ban hành quy định mới, nghiêm cấm bất cứ cơ quan truyền thông nước ngoài nào tham gia xuất bản tin tức trực tuyến, đồng thời khuyến khích các cơ quan báo chí trong nước xuất bản các nội dung trực tuyến. Đây là nỗ lực của chính quyền Trung Quốc trong việc kiểm soát không gian mạng.

Mới đây, chính phủ Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc kiểm duyệt Internet. Họ nhận định vấn đề này sẽ trở thành rào cản cho việc giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia khác. Còn chính phủ Trung Quốc cho rằng, việc kiểm soát Internet là cần thiết để chống lại làn sóng khủng bố, tư tưởng nước ngoài gây bất ổn quốc gia.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *