Vì sao 3D Touch không ‘được lòng’ các nhà đánh giá chuyên môn ?

Một số ứng dụng có , một số thì không. Tính năng này cũng chỉ có duy nhất trên 6s và 6s Plus. Chính vì vậy mà khiến cho không thực sự được sử dụng một cách thường xuyên, như các cách tương tác quen thuộc trên smartphone là ấn và vuốt.

từng quảng cáo rằng 3D Touch sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với các thiết bị di động, nhưng sự thật có vẻ không phải như vậy.

Tính năng 3D Touch vừa mới được ra mắt cùng bộ đôi và 6s Plus, được quảng cáo là sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với thiết bị và ứng dụng trên di động. Tuy nhiên 7 tháng sau khi ra mắt, thậm chí ngay cả Apple cũng phải thừa nhận tính năng này đã không thực sự tạo ra đột phá như họ kỳ vọng.

Biên tập viên Jason Snell của MacWorld cho biết 3D Touch trên thực tế là một tính năng dư thừa và không cung cấp nhiều giá trị cho những người sử dụng iPhone.

3d-touch-1-bb-baaac07cP7
Có thể dùng 3D Touch để cân đồ vật.

“Đa phần thời gian tôi không thấy bất kỳ lợi ích nào từ việc sử dụng 3D Touch, thay vào đó việc tương tác với ứng dụng theo cách thông thường cũng rất tiện lợi và thoải mái. Apple đã đưa ra một giải pháp để giải quyết vấn đề mà không ai mắc phải”, Jason cho biết.

John Gruber, người chuyên viết về các sản phẩm của Apple cũng đồng ý với quan điểm của Jason. “Tính năng Peek and Pop cho phép bạn xem trước nội dung trong một cửa sổ pop-up không phải là một tính năng hoàn thiện. Thực tế nó chỉ là một tính năng demo và tôi lo ngại vì điều đó”.

Cách đây vài tháng, biên tập viên Dave Smith của Techinsider cũng đã đưa ra ý kiến của mình:“Về lý thuyết thì các tính năng mới này có vẻ rất hữu ích, tất cả mọi người đều thích các phím tắt. Nhưng trên thực tế, 3D Touch chỉ giúp bạn giảm bớt một hoặc hai lần bấm. Tính năng này không cho bạn bất cứ thứ gì mà chiếc iPhone không thể làm được trước đó, chỉ đơn giản là giúp bạn thực hiện nhanh hơn một chút”.

Tôi cũng có một người bạn vừa mới mua một chiếc iPhone 6s để thay thế cho chiếc iPhone 6. Anh ấy cho biết tính năng bấm và giữ vào biểu tượng iMessage , để có thể nhanh chóng chọn một người trong danh sách thường xuyên liên lạc. Hoặc bấm và giữ trên bàn phím ảo để di chuyển con chỏ là những tính năng rất tuyệt vời trên iPhone 6s, mà anh không thể có trên iPhone 6.

3d-touch-2-bb-baaadnxH1P
Chọn nhanh danh sách những người thường xuyên liên lạc.

Tuy nhiên ngoài những tính năng đó, anh không thường xuyên sử dụng 3D Touch trong các ứng dụng khác. Thậm chí anh còn không biết các ứng dụng nào được hỗ trợ 3D Touch. Đó cũng là một trong những vấn đề của tính năng này.

Một số ứng dụng có 3D Touch, một số thì không. Tính năng này cũng chỉ có duy nhất trên iPhone 6s và 6s Plus. Chính vì vậy mà khiến cho 3D Touch không thực sự được sử dụng một cách thường xuyên, như các cách tương tác quen thuộc trên smartphone là ấn và vuốt.

Tuần trước, anh bạn của tôi đã được trải nghiệm chiếc iPhone SE. Sau khoảng vài ngày sử dụng chiếc iPhone SE để thay thế cho iPhone 6s như chiếc điện thoại chính của mình, anh cho biết không có sự khác biệt đáng kể nào ngoài kích thước màn hình thay đổi.

3d-touch-3-bb-baaadHN4Vh
Nhưng thực tế tính năng này không quá quan trọng.

Trong khi đó thiếu sót lớn của iPhone SE là không có 3D Touch. Và nó đã không còn quá quan trọng. Chúng tôi sẽ sớm có bài đánh giá chi tiết iPhone SE để các bạn theo dõi.

Trở lại với vấn đề 3D Touch, tháng 9 năm ngoái Apple đã hứa rằng 3D Touch sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các thiết bị (các thiết bị ở đây có lẽ là từ iPhone 6s trở đi). Apple đã quảng cáo rất nhiều tính năng mà 3D Touch có thể làm được, cũng có rất nhiều ứng dụng phổ biến bắt đầu hỗ trợ cho 3D Touch như Facebook, Instagram, Evernote.

Tuy nhiên vẫn có hàng chục nghìn ứng dụng khác không hỗ trợ 3D Touch, có vẻ như các nhà phát triển ứng dụng cũng không quá quan tâm tới tính năng này.

Chính vì vậy, 3D Touch có thể là một bước đột phá công nghệ màn hình cảm biến. Nhưng trong tương lai gần, tính năng này sẽ chưa thể trở thành một cơn bão, một tâm điểm chú ý hay một lý do để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của Apple.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *