Bí kíp sử dụng internet hữu ích cho bạn khi cáp quang biển gặp sự cố

Hiện tại, đã hoàn thành sửa chữa, còn tuyến AI theo kế hoạch là sẽ hoàn thành sửa chữa vào ngày 19.7. Trong thời gian này, Internet Việt Nam sẽ bị chậm, đặc biệt là khi truy cập các trang web, dịch vụ có máy chủ ở nước ngoài.

Khi Internet trở nên “rùa bò”, người dùng nên nắm trong tay một số “” để sử dụng hiệu quả hơn.

Thời gian vừa qua, các tuyến cáp quang biển ở Việt Nam đi nước ngoài liên tục gặp sự cố. Cụ thể, trong khi tuyến cáp quang châu Á – Thái Bình Dương (AAG) đang gặp sự cố rò nguồn, chưa xử lý xong, thì tuyến cáp quang Liên Á (AI) đã bị đứt cùng lúc. Sự cố kép khiến đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.

146813608586647-18riqtynl92ebjpg

Mạng Internet quốc tế sẽ đặc biệt bị chậm từ ngày 12 đến 19.7.2016.

Hiện tại, tuyến AAG đã hoàn thành sửa chữa, còn tuyến AI theo kế hoạch là sẽ hoàn thành sửa chữa vào ngày 19.7. Trong thời gian này, Internet Việt Nam sẽ bị chậm, đặc biệt là khi truy cập các trang web, dịch vụ có máy chủ ở nước ngoài.

Trước thực trạng đó, người dùng cần có giải pháp hợp lý, như hạn chế truy cập vào các dịch vụ quốc tế nếu không thật sự cần thiết, thay đổi DNS trong trường hợp bị lỗi truy cập, sử dụng mạng di động 3G/4G thay cho Internet ADSL/cáp quang,…
146813654032197-dut-cap-quang-bien-ai-truy-cap-internet-quoc-te-anh-huong

Cáp quang biển liên tục gặp sự cố trong thời gian gần đây.

Sử dụng dụng dịch vụ trong nước

Trong hầu hết các trường hợp bị đứt cáp quang biển, đường truyền Internet trong nước sẽ không bị ảnh hưởng. Do đó, thay vì sử dụng dịch vụ ở nước ngoài, người dùng nên thay thế bằng dịch vụ trong nước hoặc chỉ việc dùng “mẹo” để sử dụng cùng dịch vụ đó với máy chủ trong nước. Chẳng hạn, thay vì truy cập vào địa chỉ www.google.com, người dùng hãy sử dụng tên miền thay thế là www.google.com.vn.

Thay đổi DNS

DNS đơn giản là một hệ thống máy chủ giúp phân giải tên miền. Mỗi thiết bị khi kết nối vào một hệ thống mạng Inernet sẽ được cấp sẵn thông số DNS, tuy nhiên có thể nó sẽ gây lỗi khi truy cập một số website. Những lúc thế này, người dùng chỉ việc đổi DNS sang bộ đôi DNS của Google là 8.8.8.8 và 8.8.4.4. Ngược lại, khi DNS của Google không cho phép truy cập website mà người dùng mong muốn thì hãy xóa bỏ, trả lại giá trị gốc.

Sử dụng 3G/4G

Có một thực tế là dù mạng Internet ADSL/cáp quang đang “rùa bỏ” nhưng đường truyền internet không dây 3G/4G vẫn tỏ ra rất mạnh mẽ. Nếu cần thiết phải sử dụng Internet cho các tác vụ quan trọng với tốc độ nhanh, người dùng có thể thử đăng ký một gói cước 3G/4G với cước phí chỉ khoảng 10.000 đồng cho 1,5GB/ngày sử dụng.

Tùy nhà mạng mà có những gói cước khác nhau nhưng người dùng tuyệt nhiên nên đăng ký gói cước thay vì sử dụng 3G/4G theo cước phí cơ bản, để tiết kiệm. Khi thiết bị di động đã có kết nối 3G/4G, người dùng có thể dùng chế độ chia sẻ mạng của smartphone để dùng chung cho laptop, máy tính bảng,…

Truy cập Gmail ở chế độ Basic HTML

Gmail là một dịch vụ khá quan trọng với hầu hết người dùng Internet tại Việt Nam. Khi đứt cáp quang, dịch vụ này cũng thường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chế độ Basic HTML sẽ giúp người dùng truy cập Gmail nhanh chóng dù đang sử dụng mạng “rùa bò” Dail-up của ngày xưa.

Rất đơn giản, người dùng chỉ việc nhấn vào Load basic HTML khi Gmail đang ở màn hình “Loading”. Ngoài ra, người dùng có thể thử dùng ứng dụng Gmail trên smartphone để gửi và nhận email nhanh hơn, do nó đã được tối ưu các thành phần so với phiên bản trình duyệt web.

Không đính kèm file dung lượng lớn trực tiếp theo email

Đính kèm tập tin có dung lượng trên 10MB trong thời gian cáp quang AAG hay AI bảo trì có thể sẽ không dễ dàng. Nếu Gmail, Yahoo! Mail hay email riêng của công ty liên tục báo lỗi kết nối khi đang đính kèm file, thì bạn nên tận dụng một dịch vụ chia sẻ tập tin có máy chủ ở trong nước. Sau khi tải lên, bạn chỉ việc dán đường dẫn vào trong nội dung email gửi đi, tức email chỉ chứa chữ sẽ nhẹ hơn so với đính kèm loạt tập tin, hình ảnh.

Sử dụng công cụ lọc hình ảnh, quảng cáo

Ngay bản thân trình duyệt Firefox, Chrome hay Safari đã cung cấp tùy chọn chặn các cửa sổ quảng cáo khi lướt web, nhưng như vậy là chưa đủ khi mạng Internet chỉ ngang tốc độ dail-up ngày xưa. Để chặn một cách mạnh mẽ các hình ảnh và thông tin quảng cáo, đặc biệt là flash, bạn có thể cài đặt công cụ Adblock Pro. Đây là phần mềm có phí và chỉ cho phép sử dụng trong một thời gian giới hạn nhưng cũng tạm đủ cho những ngày bảo dưỡng cáp quang.

Truy cập phiên bản di động của website

Không phải tất cả các trang tin tiếng Việt hiện nay đều có máy chủ tại Việt Nam, mà nhiều trong số đó vẫn đang thuê máy chủ ở nước ngoài. Nếu gặp khó khăn khi truy cập vào một trang tin nào đó, bạn có thể gõ thêm m. trước tên miền thường thấy, ví dụ m.facebook.com. Trong trường hợp máy tính tự động chuyển sang phiên bản desktop thì bạn nên truy cập từ smartphone, máy tính bảng.

Theo dân việt

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *