8 Vệ tinh siêu nhỏ có thể dự báo bão đã được NASA phóng vào quỹ đạo thành công

cho biết Hệ thống vệ tinh định vị bão toàn cầu này trị giá 157 triệu USD. Các vệ tinh này sử dụng sóng radio từ hệ thống định vị toàn cầu GPS để đo sức gió khi các cơn bão đi qua đại dương, cho phép các nhà khoa học tính toán tốc độ gió và cường độ của cơn bão.

Vào lúc 9 giờ sáng 15.12 (theo giờ Mỹ) – tức 21 giờ cùng ngày (giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công 8 có thể đo sức gió trong lòng tâm bão và cung cấp các thông tin chính xác giúp cải thiện công tác dự báo bão.

Mỗi vệ tinh này chỉ nặng có 30kg và có sải cánh dài 1,5 mét.

71
mang theo vệ tinh của NASA. (Nguồn: Florida Today).

Theo thông báo của NASA, máy bay Stargazer L-1011 mang theo các vệ tinh nói trên đã cất cánh từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Một giờ sau đó, phi công của máy bay đã nhấn nút kích hoạt Pegasus XL cùng các vệ tinh từ độ cao 11.800m so với mực nước biển và ở vị trí cách bãi biển Daytona 160km về phía Đông.

Tên lửa Pegasus được phóng sau 5 giây, đẩy các vệ tinh về phía quỹ đạo.

NASA cho biết Hệ thống vệ tinh định vị bão toàn cầu này trị giá 157 triệu USD. Các vệ tinh này sử dụng sóng radio từ hệ thống định vị toàn cầu GPS để đo sức gió khi các cơn bão đi qua đại dương, cho phép các nhà khoa học tính toán tốc độ gió và cường độ của cơn bão.

Hệ thống vệ tinh này có thể hoạt động trong điều kiện mưa lốc và đi sâu vào vùng tâm bão. Đây được coi là bước tiến lớn so với các công nghệ hiện nay.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *