Thị trường tài chính thế giới đang dần hồi sinh

Nỗi sợ trùm lên nền kinh tế toàn cầu kể từ sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s quyết định hạ điểm tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống còn AA+. Hơn thế nữa, chuyện nợ nần đau đầu của châu Âu đã khiến các chuyên gia phân tích phải xem xét lại chuyện đánh giá của họ đối với các nền kinh tế và tổng mức tăng trưởng lợi nhuận.

Cam kết giữ nguyên lãi suất tới 2013 của đã góp phần trấn an tâm lý giới đầu tư. Các thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt lên điểm.

Phố Wall có ngày làm việc khởi sắc nhất trong hai năm qua, sau hai tuần chứng khoán toàn cầu bốc hơi 7.800 tỷ USD vì chuyện nợ nần và xếp hạng tín nhiệm của Mỹ.

  •  Mạng Việc Làm là một trong những trang web Tìm Việc Làm chất lượng và uy tín nhất hiện nay. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin tuyển dụng trung thực nhất, sẽ giúp bạn Tìm Việc Nhanh chóng và đem lại hiệu quả cao.
asianstocksmoney-1349400430_480x0.jpg

Sau 2 tuần ảm đảm, thị trường chứng khoán châu Á thở phào do tin vui từ . Ảnh: finweek.info

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 429,92 (3,98%) lên 11.239,77 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 53,07 (4,74%) lên 1.172,53 điểm. Còn chỉ số Nasdaq tăng 124,83 (5,29%) lên 2.482,52 điểm.

Hầu hết các nhóm ngành trên sàn chứng khoán New York đều lên điểm. Trong đó, cổ phiếu các công ty sản xuất hàng hóa, nguyên liệu thô tăng mạnh nhất, tới 6,32%; kế đó là cổ phiếu tài chính tăng 5,81%, cổ phiếu công nghệ tăng 4,61% và cổ phiếu các công ty năng lượng tăng 4,46%.

Hôm qua, khối lượng giao dịch trên các sàn NYSE, the American Stock Exchange và Nasdaq đạt 16,4 tỷ cổ phiếu, cao hơn gấp đôi so với con số 7,75 tỷ cổ phiếu từ đầu năm 2011 đến nay.

Trên sàn New York, cứ 12 cổ phiếu tăng điểm mới có 1 cổ phiếu giảm điểm, tỷ lệ này trên Nasdaq là 5/1.

Trước phiên giao dịch tại Mỹ, thị trường châu Âu cũng đã phỏng đoán về khả năng FED đưa ra tin tích cực, vì vậy, các chỉ số cũng đã hồi phục sau khi giảm điểm ban đầu. Chỉ số Stoxx Europe 600 tăng 1,4% sau 7 ngày giảm điểm liên tiếp và hồi phục từ mức thấp nhất trong 2 năm. Lãi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha và Italy giảm.

Thông tin từ Mỹ và châu Âu tiếp tục truyền cảm hứng cho thị trường châu Á. Chỉ số ASX của Australia sáng nay tăng thêm 113,6 điểm, đạt 4.148,4 điểm sau khi mất tới 6% hôm thứ 3. Chỉ số chính của New Zealand là NZX 50 tăng thêm 3,5%, đạt 3.206,2 điểm. Shanghai Composite cũng tăng nhẹ 1,4%, đạt 2.562,4 điểm. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng nhảy vọt tới 3,7% lên 3.206,2 điểm.

Sau cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở ngày hôm qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cam kết sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức 0-0,25% ít nhất cho đến giữa năm 2013 để hỗ trợ sự hồi phục kinh tế Mỹ. Đây là lần đầu tiên FED đưa ra một thời hạn cụ thể cho việc duy trì lãi suất thấp. Trước đó, FED chỉ nói rằng, sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp trong một thời gian dài.

Một số nhà kinh tế cho rằng, FED đang không còn sự lựa chọn nào khác, khi mà lãi suất đã gần bằng không, và bản quyết toán của FED hiện ở mức kỷ lục 2.900 tỷ USD sau khi thực hiện chương trình nới lỏng tiền tệ chưa từng có trong lịch sử.

Ngoài ra Fed cũng cam kết sẽ sử dụng nhiều công cụ chính sách khác để hỗ trợ cho nền kinh tế nếu cần thiết. Tuyên bố này khiến thị trường dự đoán nhiều về khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ có thể cân nhắc đến việc đưa ra gói kích thích kinh tế QE3 thông qua chương trình mua trái phiếu khi kinh tế Mỹ phục hồi kém hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia.

Tuyên bố của FED lại là động lực cho các đồng tiền khác lên giá mạnh mẽ so với đôla.

Trong ngày giao dịch hôm qua, đồng franc Thụy Sỹ tăng tới hơn 6%, mức tăng mạnh nhất trong 3 thập kỷ. Đồng Yen tăng 1,4% lên mức 76,68 yen một đôla. Các chuyên gia phân tích dự báo Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ và Nhật sẽ sớm phải can thiệp để ngăn đồng nội tệ nước họ tăng giá quá cao so với các loại tiền tệ khác.

  •  Mang Viec Lam sẽ được kết nối với nhau, tạo nên một tổng thể Tìm Việc hiệu quả, giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Các nhà phân tích nhận định thị trường vẫn còn biến động trong nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu. Họ cho biết nhiều nhà đầu tư vẫn chưa an tâm về tình hình trên và thực tế FED cũng không thông báo về các biện pháp mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, ví như các gói kích thích kinh tế. Robin Bew, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn Economist Intelligence nói: “Rất nhiều thương gia cảm thấy thất vọng khi FED không có động thái nào xa hơn”.

Một trong những lý do then chốt phía sau cảnh thanh lý cổ phiếu ồ ạt trong mấy ngày qua là nỗi lo về tình hình Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trên bờ vực suy thoái.

Cùng với thông tin về lãi suất, FED còn cảnh báo rằng tăng trưởng của Mỹ trong năm nay sẽ thấp rõ rệt, thậm chí còn thậm hơn cả mức dự đoán của họ. Kelvin Tay, chuyên viên ngân hàng UBS cho biết thị trường mới chỉ phản ứng được với mặt tốt trong thông báo của Fed.

“Thị trường phải chịu cảnh bán nhiều hơn mua và giờ đây người ta đang trông đợi vào sự phục hồi. Khi mọi thứ ổn định, người ta lại có xu hướng tập trung vào các vấn đề kinh tế. Tiêu dùng tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng và đây là tin xấu với các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào việc xuất khẩu hàng cho Mỹ”, ông nói.

Nỗi sợ trùm lên nền kinh tế toàn cầu kể từ sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard and Poor’s quyết định hạ điểm tín nhiệm của Mỹ từ AAA xuống còn AA+. Hơn thế nữa, chuyện nợ nần đau đầu của châu Âu đã khiến các chuyên gia phân tích phải xem xét lại chuyện đánh giá của họ đối với các nền kinh tế và tổng mức tăng trưởng lợi nhuận.

Cần thêm thông tin về các việc làm cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *