Công nghệ mới giúp smartphone chụp ảnh đẹp như máy ảnh DSLR

Về mặt kinh tế, so với thủy tinh, dễ chế tạo và rẻ hơn. Người ta có thể tạo ra “metalens” nhờ tận dụng dây chuyền có sẵn trong các nhà máy sản xuất chất bán dẫn.

Nghiên cứu mới từ đại học Harvard có thể giúp chất lượng ảnh chụp từ điện thoại được nâng cao, tiến gần hơn đến “đẳng cấp” của .

Từ trước đến nay, camera điện thoại khó sánh được với máy ảnh DSLR hay Mirrorless vì kích thước cảm biến nhỏ, hệ thấu kính mỏng. Nhà sản xuất cần rất nhiều kính để tạo ra ống kính chất lượng cao cho máy ảnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Harvard đã nghiên cứu ra “metalens”. Công nghệ này thay thế kính thông thường bằng tấm thạch anh với cấu trúc titan oxit siêu nhỏ, cho phép hầu hết ánh sáng đến được cảm biến camera. Metalens không chỉ giúp thấu kính nhỏ hơn (0,08 inch trong thử nghiệm) mà còn tăng cường độ nét (400nm chiều rộng và hấp thu các bước sóng nhỏ hơn của ánh sáng).

smartphone-chup-anh-dep-2-bb-baaaclOAwd

Chất liệu từ thạch anh có thể thay thế kính dùng trong hệ thấu kính của camera . Ảnh: Engadget.

Về mặt kinh tế, so với thủy tinh, công nghệ mới dễ chế tạo và rẻ hơn. Người ta có thể tạo ra “metalens” nhờ tận dụng dây chuyền có sẵn trong các nhà máy sản xuất chất bán dẫn.

Phát triển “metalens” là một bước đột phá trong việc sử dụng công nghệ ánh sáng quang phổ nhìn thấy được. Các nhà khoa học hi vọng trong một tương lai gần, điện thoại sẽ chụp những tấm ảnh không thua kém gì những máy ảnh chuyên dụng với ống kính to và nặng nề.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *