Bạn có đang sạc pin điện thoại đúng cách ?

Nếu ​người dùng muốn giữ cho pin điện thoại thông minh của mình trong điều kiện ‘no đầy’ và đi về ​nhà mỗi ngày mà không cần lo lắng về tuổi thọ pin, ​người dùng cần phải thay đổi một vài thói quen.

Chúng ta đều biết pin điện thoại thông minh thực sự không tốt, vì chúng hầu như không kéo dài hoạt động suốt cả ngày. Tuy nhiên, đây cũng là do một phần lỗi của chúng ta bởi chúng ta đã sai cách trong suốt một thời gian dài.

Nhiều người trong chúng ta đều có một quan niệm thâm căn cố đế là sạc điện thoại thông minh khi pin còn một ít dung lượng (thường là khi pin trên 15-20% pin) sẽ gây hại lâu dài cho pin điện thoại, và tốt hơn là sạc khi pin gần cạn kiệt dưới 10-20% pin.

Nhưng chúng ta đã suy nghĩ sai lầm.

Trên thực tế, theo thông tin từ trang web của công ty pin Cadex, có tên gọi là Battery University, đã chỉ ra chi tiết cách pin lithium-ion trong điện thoại thông minh của chúng ta rất ‘nhạy cảm’ với các phiên bản được sạc ‘no căng.’ Và, giống như con người, việc ​sạc pin khi pin đã ‘no căng’ có thể gây tổn hại đến tuổi thọ lâu dài của pin điện thoại thông minh.

Nếu ​người dùng muốn giữ cho pin điện thoại thông minh của mình trong điều kiện ‘no đầy’ và đi về ​nhà mỗi ngày mà không cần lo lắng về tuổi thọ pin, ​người dùng cần phải thay đổi một vài thói quen.

162833_01

Đừng ​tiếp tục cắm sạc điện thoại khi pin được sạc đầy

Theo Battery University, để điện thoại cắm sạc vào khi ​pin đã được sạc đầy, như ​cắm sạc qua đêm, sẽ gây hại cho pin trong một thời gian dài.

Một khi điện thoại thông minh đã đạt đến mức ​sạc 100%, nó sẽ được ‘sạc nhỏ giọt’ để duy trì ở mức 100% trong khi cắm sạc. Việc duy trì tình trạng này thời gian dài sẽ làm cho pin ở trong tình trạng ‘no căng,’ điện áp cao, gây hiện tượng ăn mòn hóa học bên trong.

Battery University đã đưa ra một loạt các chi tiết khoa học giải thích lý do tại sao dẫn tới hiện tượng trên, đồng thời khuyến cáo người dùng: ‘Khi sạc đầy, hãy ngừng cắm sạc.’

Trong thực tế, đừng cố gắng sạc pin đạt 100%

Theo Battery University, pin Li-ion không cần phải được sạc đầy, và người dùng cũng không nên cố gắng đạt được điều đó. Trong thực tế, pin điện thoại sẽ tốt hơn khi không được sạc đầy, bởi khi sạc đầy sẽ tạo ra hiện tượng ‘quá tải điện áp cao nhất của pin.’

Nếu người dùng đang cố gắng giữ hoạt động cho chiếc điện thoại thông minh của mình trong suốt cả ngày, hãy cắm bất cứ khi nào có thể.

Cắm sạc điện thoại của bạn bất cứ khi nào

Theo Battery University, pin trong điện thoại thông minh của chúng ta sẽ ‘hạnh phúc’ hơn nhiều nếu chúng ta sạc chúng vài lần trong ngày thay vì cắm sạc chúng trong một lần sạc lớn khi chúng ở tình trạng cạn kiệt.

Sạc điện thoại của bạn khi ​pin mất 10% dung lượng sẽ là tốt nhất, theo Battery University. Nhưng rõ ràng, đây không phải là thực tế cho hầu hết mọi người, vì vậy chỉ cần cắm sạc điện thoại thông minh bất cứ khi nào người dùng có thể sạc.

Điều này không chỉ giữ cho pin của điện thoại thông minh ở chế độ tối ưu trong thời gian dài, mà cũng giữ cho điện thoại hoạt động liên tục trong suốt cả ngày.

Thêm vào đó, việc sạc pin nhiều lần trong ngày cho phép người dùng sử dụng các tính năng của điện thoại có thể không thường sử dụng vì chúng ảnh hưởng đến thời lượng hoạt động của pin, như các tính năng dựa trên định vị GPS của điện thoại thông minh.

Giữ máy điện thoại ở nơi thoáng mát

Pin điện thoại thông minh rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Apple cũng đã từng khuyến cáo người dùng iPhone bỏ các vỏ ốp điện thoại ngăn tản nhiệt từ iPhone khi sạc.

Nếu nhận thấy thiết bị của bạn bị nóng khi sạc, đầu tiên hãy tháo lớp vỏ ốp điện thoại. Nếu người dùng ra ngoài trong điều kiện nắng nóng, hãy giữ điện thoại trong một lớp vỏ cách nhiệt. Việc làm này sẽ bảo vệ tuổi thọ pin điện thoại.

Theo tiin

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *