Từ hôm nay, tất cả người Việt có thể tra danh sách hồ sơ Panama

của sẽ cho phép bạn gõ tên của một người hoặc , sau đó xem những mối liên với những người khác và các khác.

Ngày 9/5, mọi người khắp nơi trên thế giới đều có thể tra cứu các chính trị gia, người nổi tiếng và các tập đoàn lớn trên thế giới bị cáo buộc thành lập để trong .

nong-cong-bo-ho-so-panama-tren-toan-cau-vao-thu-hai-95-17-100704-1-bb-baaad6zkv5

Cơ sở dữ liệu tìm kiếm giống Google dự kiến sẽ đi vào hoạt động lúc 2h chiều (giờ Mỹ – tức 2h sáng ngày 10/5), công bố chi tiết mối quan hệ giữa 368.000 người và 300.000 “chi nhánh” ở nước ngoài.

Công cụ tìm kiếm này được chính Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế ICIJ phát hành. Trước đó, ICIJ cũng đã xây dựng công cụ tương tự sử dụng trong nội bộ để các nhà báo tiến hành phân tích, bóc tách tài liệu.

“Bạn sẽ tìm thấy các công ty và chủ sở hữu chính thức của nó. Đây là thông tin chưa từng công bố. Chúng tôi nghĩ rằng thông tin về người sở hữu công ty phải được công khai và minh bạch” – Phó Giám đốc ICIJ Marina Walker Guevara cho biết.

Công cụ tìm kiếm của ICIJ sẽ cho phép bạn gõ tên của một người hoặc công ty, sau đó xem những mối liên với những người khác và các công ty khác. Công cụ tìm kiếm này sẽ kết hợp luôn dữ liệu cuộc điều tra các công ty ma thuộc vùng lãnh thổ của Vương quốc Anh của chính ICIJ vào năm 2013.

Tuy nhiên, chúng ta sẽ không dễ dàng chỉ ra sự liên kết giữa các doanh nghiệp và cá nhân vì ICIJ cho biết họ sẽ không đăng tải các tài liệu thể hiện sự giàu có của các cá nhân hay chi tiết các bản hợp đồng.

“Điều này (tung ra công cụ tìm kiếm) không tiết lộ thông tin cá nhân hàng loạt” – bà Guevara nói.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *