Google đánh giá doanh số iPhone 7 sẽ vượt xa iPhone 6S

Theo đó, Harrison và Frank Carson đánh giá “sức nóng” iPhone 7 ngang ngửa iPhone 6, mẫu điện thoại iPhone được quan tâm nhất từ trước tới nay, ra mắt cách đây 2 năm.

Dựa vào công cụ tìm kiếm , hai nhà nghiên cứu đến từ Longbow nhận định, sẽ vượt xa iPhone 6S do lượng truy vấn tăng đột biến.

Công cụ hiển thị xu hướng tìm kiếm Google có thể được sử dụng để dự đoán mức tăng trưởng doanh số bán hàng iPhone. Và với việc truy vấn về iPhone 7 tăng cao cho thấy Apple sắp đón tin vui dịp cuối năm.

Hai nhà phân tích kỳ cựu Shawn Harrison và Frank Carson đến từ Longbow ước tính, giá cổ phiếu mục tiêu của Apple (AAPL) có thể đạt 140 USD/cổ phiếu. Con số này dựa trên những gì họ thu thập được từ mức độ quan tâm của người dùng về mẫu iPhone 7 thông qua công cụ tìm kiếm Google.

Theo đó, Harrison và Frank Carson đánh giá “sức nóng” iPhone 7 ngang ngửa iPhone 6, mẫu điện thoại iPhone được quan tâm nhất từ trước tới nay, ra mắt cách đây 2 năm.

Nhận định này trái ngược so với những dự đoán của nhiều chuyên gia trong làng công nghệ thế giới trước đó. Họ dự báo doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm vì cho rằng, phiên bản iPhone 7 không đáp ứng kỳ vọng và người dùng có thể bỏ qua model năm nay để chờ tới iPhone 8.

Công ty nghiên cứu đầu tư Bernstein tin rằng, số lượng thiết bị Apple bán ra trong quý IV sẽ giảm 5%, trong khi Credit Suisse lại đưa ra con số lớn hơn, lên đến 7%. Ngân hàng Barclays vừa loại Apple khỏi vị trí đầu bảng trong danh sách các công ty đáng đầu tư nhất, vị trí hãng giữ suốt một năm qua, do lo ngại tình hình kinh doanh ảm đạm từ thị trường smartphone.

googlevadoanhsobaniphone71

Doanh số iPhone 7 được cho là vượt xa kỳ vọng.

Nhưng mọi dự đoán chỉ có tính tương đối. Nhóm nghiên cứu Longbow thừa nhận, những đánh giá của họ có thể sai, tuy nhiên các con số đều ủng hộ Apple. Tuyên bố của các chuyên gia ở Longbow chỉ rõ:

“Xu hướng tìm kiếm iPhone 7 trên Google tăng đáng kể so với iPhone 6S và khá sát với mức tìm kiếm iPhone 6 thời điểm mẫu điện thoại này ra mắt. Lượng truy vấn tìm kiếm iPhone từ Google thường liên quan mật thiết với lô hàng bán ra và phần nào dự đoán doanh số trong tương lai”.

“Chúng tôi theo dõi truy vấn trong khoảng thời gian 5 ngày trước thời điểm diễn ra sự kiện công bố iPhone và 11 ngày sau đó. Bước khởi đầu của iPhone 7 tốt hơn so với iPhone 6S và gần đuổi kịp iPhone 6, nhưng chưa thể đánh giá toàn diện về nhu cầu thị trường”.

Dưới đây là biểu đồ cho thấy mức độ liên quan giữa truy vấn tìm kiếm trên Google và doanh số bán iPhone thực thế. Số liệu tính đến trước quý 4/2016 do số liệu về iPhone 7 chưa được công bố. Longbow dự đoán, Apple sẽ có quý kinh doanh vượt mong đợi nhờ lượng tìm kiếm về mẫu smartphone mới tăng đột biến thời gian qua.

googlevadoanhsobaniphone72

Biểu đồ mức độ liên quan giữa truy vấn tìm kiếm và doanh số iPhone.

5 ngày trước khi công bố, trung bình tỷ lệ cứ 10 người tìm kiếm iPhone 6S lại có 40 người tìm kiếm iPhone 7. Tương tự như vậy, vào ngày ra mắt iPhone 7 và 11 ngày sau đó, tỷ lệ này lần lượt là 10/228 và 10/36-167 (khoảng 67 đến 167 tìm kiếm).

Mức chênh lệch này giữa iPhone 7 và iPhone 6 thấp hơn. 5 ngày trước lễ ra mắt, cứ 10 người tìm kiếm iPhone 6 lại có 20 truy vấn tìm iPhone 7. Tỷ lệ tại thời điểm ra mắt và 11 ngày sau đó lần lượt là 10/110 và 10/100.

Google là công cụ tuyệt vời để đánh giá thị trường ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng đôi lúc lại rất khó đoán định. Ví như một nhà phân tích đến từ UBS mới đây tuyên bố, mức độ quan tâm iPhone 7 giảm so với model tiền nhiệm.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *