Tác hại của việc đăng ảnh vé máy bay lên mạng xã hội

Nghe có vẻ vô hại, nhưng những thông tin trên như tên, ngày sinh, điểm đến hay mã scan có thể bị hacker khai thác nhằm đột nhập và chiếm đoạt cũng như các tài khoản trên Internet của người sở hữu.

Việc đăng thẻ lên máy bay, dù một phần hay toàn bộ, cũng có thể là một tấm “hộ chiếu” cho hacker cá nhân của bạn. Các hành khách nên xé vé máy bay của họ thành nhiều miếng nhỏ và hủy sau khi kết thúc chuyến bay.

1-ve-may-bay-1455-1466233891732

Hộ chiếu và vé lên máy bay. (Ảnh: Internet)

Bạn từng nhiều lần thấy bạn bè của mình đăng ảnh vé máy bay của họ lên , hay thậm chí chính bạn cũng đã làm như vậy để thể hiện sự phấn khích trước đi đến thăm một vùng đất mới.

Nghe có vẻ vô hại, nhưng những thông tin trên vé máy bay như tên, ngày sinh, điểm đến hay mã scan có thể bị hacker khai thác nhằm đột nhập và chiếm đoạt thông tin cá nhân cũng như các tài khoản trên Internet của người sở hữu. Thậm chí, lịch trình chuyến bay cũng có thể được thay đổi bởi bất kỳ ai thấy tấm hình bạn đăng trên mạng xã hội.

Chuyên gia công nghệ Brian Krebs người Mỹ đã viết blog khuyên những ai đừng chia sẻ thông tin về chuyến đi của họ lên mạng xã hội. Thậm chí ông còn cảnh báo không nên vứt thẻ lên máy bay vào sọt rác sau khi hoàn thành chuyến bay của mình.

Bởi lẽ, bất kỳ ai cũng có thể vô tình hoặc cố ý thu thập lại những thứ tưởng chừng như vô dụng này để sử dụng vào mục đích xấu. Thay vào đó, các hành khách nên xé vé máy bay của họ thành nhiều miếng nhỏ và hủy sau khi kết thúc chuyến bay.

Brian Krebs cho hay, “lần tới khi bạn định vứt Boarding Pass mà có mã scan trên nó, hãy xé đi, bởi lẽ mã scan này có thể chứa đựng những thông tin vô cùng quý giá mà bạn không hề muốn ai biết, như lịch trình bay trong tương lai hay các tài khoản online”.

Sian John, phụ trách Chiến lược An ninh mạng tại Symantec, công ty bảo mật của Mỹ chia sẻ, người dùng không nên để lộ quá nhiều thông tin về của mình lên các trang mạng xã hội vì tấm thẻ lên máy bay có thể tiết lộ nhiều thông tin về bạn hơn những gì mà bạn nghĩ, như thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản, email, địa chỉ nhà, số điện thoại. Tội phạm mạng sẽ dựa vào đó lấy tiền từ tài khoản của bạn mà bạn không hiểu tại sao.

“Một điều quan trọng khác là khi bạn chia sẻ với mọi người rằng gia đình tôi đang đi du lịch, có thể bằng việc chụp một tấm ảnh ở sân bay, bạn có nghĩ mình đang gián tiếp gửi một tấm thiệp mời VIP đến những tên trộm không”. Nếu câu trả lời là có, bạn nên cẩn trọng.

Điều này không có nghĩa bạn nên ngắt hoàn toàn kết nối Internet hay ngừng sử dụng mạng xã hội mỗi khi đi chơi. Tuy nhiên, khi nhìn vào con số hơn 3 tỷ người trên thế giới có Internet và gần 1,3 tỷ người đang sử dụng Facebook, bạn có thể hình dung được mối nguy hiểm nếu chia sẻ thông tin cá nhân một cách thái quá hoặc không phù hợp.

Tạp chí giao thông

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *