Những lợi ích vô cùng mà bạn chỉ nhận ra khi ít sử dụng tới facebook hơn

Khi giã từ , bạn sẽ có thời gian để làm nhiều việc khác hơn, không quan trọng nó là công việc hay thứ gì. Nhưng, khoảng thời gian này chắc chắn có ích hơn là cuộn chuột không ngừng trên .

Không phủ nhận những mà mạng xã hội, Facebook mang lại cho mỗi người, thế nhưng vì lạm dụng nó, của chúng ta chẳng còn như xưa, những giá trị ngày nào giờ là vô nghĩa.

facebook-addict-1481702168046-crop-1481702190890

Mạng xã hội là một trong những công cụ kết nối mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại, không loại trừ những tác dụng mà mạng xã hội mang lại như kết nối, kết bạn hay tìm được bạn bè cũ… Thế nhưng, mạng xã hội cũng có những cách thức tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống mỗi người.

Cách sử dụng mạng xã hội của nhiều người đã đi xa với tiêu chí ban đầu. Đối với họ, kiểm tra Facebook hay các cập nhật Instagram, Twitter là thói quen phải thực hiện từng phút. Họ theo dõi tất cả những thông tin người khác cập nhật, xem người khác nói gì… Các hành động này vô tình khiến chung ta sa lầy vào cuộc sống ảo mà quên đi mất thực tại.

Thế nhưng, sẽ ra sao nếu bạn từ bỏ không xem Facebook liên tục. Chúng ta vẫn sử dụng mạng xã hội nhưng với tần suất ít đi?

1. Não bộ ít chây ỳ hơn

Khi bạn đắm mình vào màn hình điện thoại cùng những thông tin trên mạng xã hội, bạn đã bỏ qua rất nhiều điều diễn ra trong cuộc sống, ở thế giới xung quanh. Có lẽ thú cưng của bạn đang cần phải ăn, bạn có một cái hẹn ngay trước mắt… Bạn sẽ làm, nhưng sẽ chậm hơn và chỉ sau khi bạn thoả mãn cảm giác “lướt” mạng xã hội của mình.

Bạn đi dạo trên đường, nhưng vẫn cắm mặt vào điện thoại, và cứ thế, cứ thế, màn hình chiếc điện thoại cùng mạng xã hội như gắn chặt vào tâm trí, khiến bạn không biết mọi thứ đang ra sao. Đây là khi não bộ bị chây ỳ, bạn kém nhạy bén với những thứ có tác động trực tiếp với mình nhưng lại như một cuốn bách khoa toàn thư về những gì diễn ra trên mạng xã hội.

2. Bạn sẽ làm được nhiều việc hơn

Với những người làm việc trong môi trường yêu cầu có nhiều kết nối, có lẽ kẻ thù lớn nhất với họ chính là mạng xã hội. Việc đóng cửa sổ đang làm việc để xem Facebook là thứ dễ xảy ra. Và một khi lỡ chân rơi vào chốn thế giới ảo này, khoảng thời gian đã trôi qua nhanh chóng. Đây chính là khoảng thời gian chết, vì cơ bản bạn chẳng làm được gì trong công việc.

Khi giã từ Facebook, bạn sẽ có thời gian để làm nhiều việc khác hơn, không quan trọng nó là công việc hay thứ gì. Nhưng, khoảng thời gian này chắc chắn có ích hơn là cuộn chuột không ngừng trên mạng xã hội.

3. Bạn có thể tập trung làm nhiều thứ khác nhau hơn

Lên Facebook tốn rất nhiều thời gian, chẳng mấy người lên mạng xã hội để xem vài ba dòng rồi tắt máy. Bạn có thể lãng phí khoảng thời gian rất lớn chỉ để cuộn chuột, tìm những thông minh mình đang quan tâm hay để đọc những cập nhật từ người khác.

Giống như phần 2 của bài viết, không dùng Facebook, bạn sẽ có nhiều khoảng thời gian hơn để làm nhiều công việc khác. Tránh xa Facebook cũng như những thông báo từ mạng xã hội này, sẽ chẳng còn gì khiến bạn phân tâm. Khi đó việc tập trung trở thành chuyện đơn giản.

4. Bạn sẽ biết ai mới là người bạn thật sự của mình

Trong thế giới của mạng xã hội như thời điểm hiện tại, tình bạn là thứ rẻ mạt hơn bao giờ hết. Chỉ với vài cú click chuột kết bạn, vài dòng nói chuyện… hai người có thể tự nhận là bạn tri kỉ của nhau.

Thế nhưng, nếu không có Facebook, không có những lần click like thì sao? Ai là người hay nhắn tin, gọi điện và liên lạc với bạn nhất? Ai là người luôn đồng hành cùng bạn trong lúc khó khăn hay vui vẻ? Đó chính là người bạn thật sự của bạn, thế nhưng có lẽ trên Facebook, sự thân thiết của họ với bạn không đủ, chỉ khi rời xa mạng xã hội bạn mới hiểu giá trị của những người bạn này.

5. Bạn sẽ học được rằng Like chẳng có ý nghĩa gì trong cuộc sống thật

Khi Facebook mới xuất hiện, khái niệm Like là một thứ rất được chân trọng do nó thể hiện cảm xúc của người đọc với nội dung một cập nhật nào đó. Giờ thì sao? Chúng ta lên mạng xã hội, bấm Like vào bất kì cập nhật nào, không hẳn vì chúng ta thích nó mà chỉ vì đó là thói quen, một hành động chúng ta nghĩ rằng nên làm.

Trong cuộc sống thật, Like chẳng có giá trị gì cả, một lần click chuột không bao giờ có giá trị bằng một câu cám ơn hay xin lỗi trong cuộc sống.

6. Bạn sẽ cảm thấy mình làm được nhiều việc tốt hơn

Facebook được tạo ra như một thứ người dùng có thể sử dụng mãi mãi, luôn có những bài viết mới, luôn có những nội dung mới được cập nhật liên tục để người dùng xem. Thế nhưng, sau tất cả, bạn làm được gì khi xem những bài viết này? Thứ duy nhất bạn làm là rút cạn năng lượng của não bộ, thời gian của bản thân. Tại sao không đứng dậy chạy một vòng để sức khoẻ được cải thiện?

Thay vì lướt Facebook, bạn có thể làm nhiều công việc khác làm cho bản thân cảm thấy sảng khoái, thoải mái hơn. Đọc một cuốn sách? Đưa nửa kia đi chơi hay gặp gỡ bạn bè. Con người có xu hướng thích những thứ được hoàn thiện, đừng cướp nó khỏi chính mình, hãy làm những việc thật thay vì ngồi bấm Like và xem nội dung trên mạng xã hội.

7. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình tốt hơn

photo-2-1481700481338

Nếu là người dùng mạng xã hội, bạn sẽ biết cuộc sống của người khác ra sao. Và sẽ chẳng mấy bất ngờ khi bạn biết rằng có quá nhiều người hơn bạn, về đủ mọi mặt trong cuộc sống. Tất cả những thứ đó đều được họ khoe trên mạng xã hội, nó chính là kẻ thù của bạn.

Chúng ta thích so sánh, là con người mà, nhìn những thứ hoàn hảo trên mạng, những thứ tuyệt vời bạn hằng ao ước, bạn có thấy ghen tị không? Không ít thì nhiều, câu trả lời chắc chắn là có. Sự ghen tị này mang tới cho chúng ta cảm giác tự ti về bản thân, những suy nghĩ tiêu cực cùng những câu hỏi vì sao. Người khác có được cuộc sống quá tuyệt vời trong khi bản thân mình thật tệ hại. Dừng xem Facebook, bạn sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ này.

8. Những thứ bạn sở hữu sẽ có giá trị hơn

Bạn vừa mua một chiếc điện thoại mới? Nếu không có Facebook, bạn sẽ cảm thấy thật thích thú vì món đồ mới mẻ này. Thế nhưng, khi có mạng xã hội, bạn sẽ nhận ra rằng có quá nhiều người khác cũng có nó. Khi một thứ không còn khan hiếm, nó phổ biến hơn, giá trị cùng sự quý trọng nó cũng sẽ giảm theo.

Bạn có một người bạn trai hay bạn gái, và rồi khi lên mạng xã hội bạn bắt gặp những cặp đôi khác hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn, hoàn hảo hơn. Đừng phủ nhận, ai cũng thế thôi. Và rồi khi đó giá trị của người kia với bạn chẳng còn như lúc đầu. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều cặp đôi thời gặp rắc rối, họ không sai, chỉ là họ dùng mạng xã hội quá đà.

9. Bạn sẽ nhận ra giá trị thật của Facebook khi bạn chỉ là một quân bài cho quảng cáo

Nếu như bạn chưa biết, Facebook bán quảng cáo. Là một sản phẩm miễn phí nên Facebook sử dụng bạn như một quân bài trong chiến lược của họ, những gì bạn xem, chia sẻ, đăng tải đều là công cụ kiếm tiền cho người khác.

Bất ngờ không? Chắc hẳn là không, đó là cái giá của sự miễn phí. Kể cả Mark Zuckerberg, người vẫn khăng khăng rằng Facebook được tạo ra để kết nối cũng không bảo vệ bạn đâu. Chẳng ai quan tâm tới bạn làm gì, thứ mà họ quan tâm chỉ là số tiền họ kiếm được từ Facebook.

10 năm trước khi hỏi về mạng xã hội, người ta sẽ có cái nhìn cụ thể hơn về nó. Còn ở thời điểm hiện tại, chẳng ai rõ lý do chúng ta dùng mạng xã hội để làm gì. Nếu không dùng Facebook một ngày, bạn cũng chẳng sao, thế giới vẫn quay và loài người vẫn sống. Vậy sao phải cắm đầu vào cả ngày với một thứ gây nghiện, lợi dụng bạn và chẳng giúp ích nhiều cho bản thân? Hãy tự hỏi mình câu hỏi này, hãy giảm thiểu Facebook và có một cuộc sống đúng nghĩa hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *