Làm việc tốt nhưng chưa chắc đã giỏi

Nếu chẳng may vì một cá nhân hay một yếu tố khách quan khiến cho kết quả của nhóm không cao thì nhân viên cũng bị ảnh hưởng dù họ rất cố gắng. Bà Lê Thị Kim Anh, Giám đốc Công ty Dynamic Consulting, nhấn mạnh trong những trường hợp như thế, doanh nghiệp cần có hệ thống đánh giá cụ thể thì mới giúp nhân viên thấy được kết quả làm việc của mình. Nếu không, sẽ dễ xảy ra trường hợp nhân viên cảm thấy bất bình vì sự cố gắng của họ không được công nhận.

“Tôi luôn hoàn thành tốt công việc được giao nhưng tôi không bao giờ được người quản lý đánh giá tốt hay hoàn thành xuất sắc công việc. Nhiều năm rồi, tôi đã cố gắng hết sức nhưng sự cố công của tôi cũng vô ích”- anh N.T. B, nhân viên phòng tiếp thị của công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng tại Bình Dương, than thở về kết quả làm việc của mình.  


Các giám đốc nhân sự trao đổi tại hội thảo “Đánh giá nhân viên hiệu quả”

Cần chú trọng đến hành vi

Đã đi làm, ai cũng muốn có kết quả làm việc tốt. Đó cũng là lý do khiến cho tất cả  nhân viên làm việc hết mình bởi kết quả làm việc tốt đồng nghĩa với việc được hưởng mức lương cao. Đặc biệt, với các công ty liên doanh hay nước ngoài, việc trả lương theo năng lực càng khiến cho nhân viên phấn đấu không ngừng để có được mức lương tương xứng. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, việc hoàn thành tốt công việc một cách chỉn chu chưa hẳn đã được đánh giá cao mà còn do nhiều yếu tố khác. Tại hội thảo về đánh giá kết quả làm việc của nhân viên do CLB Nhân sự VN tổ chức mới đây, nhiều diễn giả đã đưa ra những nguyên tắc đánh giá nhân viên không chỉ dựa vào thành tích mà quan trọng hơn chính là hành vi và thái độ làm việc của họ trong công việc.

Ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Tổng Giám đốc phát triển nguồn nhân lực Công ty CP Kinh Đô, đưa ra ý kiến, việc đánh giá nhân viên nếu chỉ dựa vào thành tích thì khó giúp nhân viên phát triển toàn diện, nhất là cơ hội phát triển nghề nghiệp của họ. Nếu các nhà quản lý chỉ chú trọng đến kết quả mà bỏ qua cơ hội phấn đấu học tập, nâng cao tay nghề của nhân viên là một sai lầm. Đặc biệt, việc chú trọng đến hành vi của nhân viên đó như thế nào, quan hệ với đồng nghiệp ra sao mới là yếu tố quyết định. Cùng quan điểm này, ông Lê Quí Đôn, Giám đốc Nhân sự Công ty AIA, cho rằng: Ngoài việc đánh giá nhân viên dựa trên kết quả công việc, doanh nghiệp cần chú trọng đến hành vi của nhân viên, vì đó mới là yếu tố giúp nhân viên hoàn thiện và phát triển mình hơn.

Không đánh giá theo thời điểm

  • Bạn đang gặp rắc rối vì Tìm Việc khó khăn? Mang Viec Lam sẽ hỗ trợ bạn những thông tin tuyển dụng mới nhất!

 

 Việc đánh giá nhân viên cần phải công bằng và khách quan. Người quản lý phải là người có tâm, có tầm mới có cái nhìn chính xác về nhân viên dựa trên công việc, hành vi, thái độ cũng như sự phấn đấu của họ trong việc phát triển nghề nghiệp.
Ông Lê Quí Đôn – Giám đốc Nhân sự Công ty AIA

 Thông thường, ở các doanh nghiệp, việc đánh giá kết quả làm việc nhân viên thường rơi vào thời điểm cuối năm. Trong giai đoạn này, không ít nhà quản lý vừa lo tập trung báo cáo kết quả hoạt động trong năm cũng như vạch ra kế hoạch cho năm mới nên thường việc đánh giá sẽ không hiệu quả cho nhân viên. Theo bà Nguyễn Phượng Loan, Phó Tổng Giám đốc, phụ trách nhân sự Công ty Unilever VN, không nên để đến thời điểm cuối năm mới đánh giá nhân viên mà nên đánh giá nhiều lần trong năm, vì như thế mới có kết quả một cách toàn diện và khách quan. Trong từng thời điểm như thê, người làm quản lý sẽ có cái nhìn đầy đủ đối với từng nhân viên để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Hiện nay, xu hướng làm việc đội nhóm hay làm theo dự án ngày càng phổ biến. Đó cũng là trở ngại không nhỏ cho những người quản lý trong việc đánh giá nhân viên. Bởi với hình thức làm việc này thì kết quả của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của đội nhóm. Nếu chẳng may vì một cá nhân hay một yếu tố khách quan khiến cho kết quả của nhóm không cao thì nhân viên cũng bị ảnh hưởng dù họ rất cố gắng. Bà Lê Thị Kim Anh, Giám đốc Công ty Dynamic Consulting, nhấn mạnh trong những trường hợp như thế, doanh nghiệp cần có hệ thống đánh giá cụ thể thì mới giúp nhân viên thấy được kết quả làm việc của mình. Nếu không, sẽ dễ xảy ra trường hợp nhân viên cảm thấy bất bình vì sự cố gắng của họ không được công nhận.

Cần thêm thông tin về các cũng như nhân sự, hãy thử tham khảo các mục dưới đây:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *