HTC tụt dốc trong mảng smartphone, quay lại với vai trò gia công điện thoại

“HTC sở hữu bề dày lịch sử như là một nhà sản xuất theo hợp đồng. Họ là đối tác tuyệt vời”, Osterloh chia sẻ trong bài phỏng vấn mới đây với Bloomberg.

HTC là người gia công của Google nhưng không có bất cứ dấu hiệu nào trên chiếc điện thoại đánh dấu sự hiện diện của họ.

HTC Corp. – công ty từng nằm trong nhóm nhà sản xuất di động số một thế giới – đã trở lại công việc trước đây của mình khi đồng ý gia công điện thoại cho Google, không để lại bất cứ dấu ấn thương hiệu nào.

Công ty Đài Loan là người lắp ráp bộ đôi Pixel và Pixel XL vừa ra mắt của Google. Đây là 2 chiếc điện thoại đầu tiên Google tự lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất mẫu và tự mình thử nghiệm.

Đây cũng là năm đánh dấu sự kết thúc của dòng sản phẩm Nexus – một nỗ lực hợp tác mà ở đó Google phó mặc việc phát triển phần cứng cho các nhà sản xuất khác, trong đó có HTC.

Rick Osterloh – người phụ trách mảng phần cứng của Google – mô tả hướng đi mới của công ty giống như việc Apple hợp tác với Foxconn để sản xuất iPhone. Apple thực hiện phần lớn việc nghiên cứu tại trụ sở ở Cupertino (California) và giao việc gia công sản phẩm cho các nhà cung cấp như Foxconn.

pixel

Điện thoại Pixel mới của Google. Ảnh: Msn.

“HTC sở hữu bề dày lịch sử như là một nhà sản xuất theo hợp đồng. Họ là đối tác tuyệt vời”, Osterloh chia sẻ trong bài phỏng vấn mới đây với Bloomberg. “Google đảm nhận việc thiết kế và phần lớn việc gia công. Google giờ đây là người bán thiết bị này. Nó rất khác so với những chiếc Nexus trước đây”.

Thỏa thuận với Google được xem là một bước lùi của HTC. Ra đời năm 1997, HTC khởi đầu vốn là một nhà sản xuất hợp đồng. Năm 2002, họ nhận hợp đồng của Microsoft sản xuất điện thoại Windows và nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu. Họ tạo ra chiếc điện thoại Android đầu tiên năm 2008.

Thỏa thuận với Google được công bố trong bối cảnh HTC gặp vô số khó khăn trên thị trường. Thị phần của họ giảm từ 9,2% năm 2011 xuống còn 1,3% năm 2015. Cổ phiếu của hãng giảm 90% sau 5 năm.

Những chiếc điện thoại HTC từng khiến người yêu công nghệ điêu đứng vì vẻ đẹp của nó. Họ chỉ “mắc cạn” với vì chiến lược tiếp thị và phân phối sản phẩm không đúng đắn. Doanh số smartphone của hãng giảm 70% kể từ năm 2011.

“HTC cảm thấy hào hứng khi hợp tác với Google để sản xuất điện thoại Pixel”, người đại diện của HTC Jeff Gordon chia sẻ trong một email. “Google và HTC là những đối tác lâu năm”.

Cher Wang – đồng sáng lập, kiêm CEO của HTC – đang đánh cược vào thiết bị thực tế ảo Vive. Họ tách biệt bộ phận VR thành một nhóm riêng để xác định mức độ tăng trưởng ở phân khúc mới.

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *