Hàn Quốc sắp đưa ra án phạt kỷ lục dành cho Qualcomm vì vi phạm độc quyền

KFTC đã tổ chức các phiên điều trần trong quá trình điều tra với Samsung, Apple, Intel, Nvidia, MediaTek, Huawei và Ericsson. Ủy ban này cho rằng, chiến lược của khiến các nhà sản xuất thiết bị di động phải ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận các điều khoản cấp phép của ngay cả khi chúng bất công.

Qualcomm đang đối mặt với khoản tiền phạt cao nhất trong lịch sử sau khi của nhà chức trách nước này hoàn tất cuộc điều tra kéo dài tới gần 3 năm.

20161229114852-qualcomm

Ủy ban công bằng thương mại Hàn Quốc (KFTC) buộc tội Qualcomm đã triển khai một “mô hình kinh doanh bất công” và tạo ra tình trạng độc quyền với các hoạt động của mình. KFTC phạt nhà sản xuất Mỹ hơn 1 ngàn tỉ Won, tương đương khoảng 850 triệu USD.

Qualcomm dự định sẽ chống lại này vì nó “vô căn cứ”. Công ty biện minh rằng, họ đã tiếp tục thực hiện các hoạt động được cấp phép ở Hàn Quốc và trên khắp thế giới suốt nhiều thập niên qua. Theo Qualcomm, mô hình kinh tế của hãng thúc đẩy sự cạnh tranh.

“Qualcomm tin rằng, các kết luận của KFTC mâu thuẫn với sự thật, bất chấp các thực tế kinh tế của thị trường và áp dụng sai các nguyên lý cơ bản của luật cạnh tranh”, Don Rosenberg, luật sư trưởng của Qualcomm, cho biết.

Trong báo cáo của mình, KFTC chỉ ra sự thống trị của Qualcomm trong mảng vi xử lý LTE toàn cầu, tăng hơn gấp đôi từ mức 34% năm 2010 lên mức 69% trong 5 năm. Theo cơ quan điều tra Hàn Quốc, công ty này cũng từ chối cấp giấy phép dùng bằng sáng chế cho các đối thủ sản xuất vi xử lý.

KFTC phát hiện, không có các giấy phép cho dùng bằng sáng chế, các công ty cạnh tranh với Qualcomm đã tạo ra “những sản phẩm lỗi”. Kết luận được rút ra sau khi cơ quan này xem xét 11 nhà sản xuất vi xử lý hàng đầu trên thế giới theo thống kê của Deutsche Bank năm 2008. 9 trong số các công ty này đã ngừng cạnh tranh với Qualcomm và 1 công ty còn lại chỉ chống chọi được đến tháng 9/2015.

KFTC đã tổ chức các phiên điều trần trong quá trình điều tra với Samsung, Apple, Intel, Nvidia, MediaTek, Huawei và Ericsson. Ủy ban này cho rằng, chiến lược của Qualcomm khiến các nhà sản xuất thiết bị di động phải ngậm đắng nuốt cay, chấp nhận các điều khoản cấp phép của Qualcomm ngay cả khi chúng bất công. Lí do vì, nếu việc cung ứng vi xử lý modem bị ngừng, các hãng di động sẽ đối mặt nguy cơ phải đóng cửa hoàn toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tháng 12/20015, KFTC từng tuyên phạt Qualcomm 225 triệu USD vì vi phạm liên quan đến thị trường. Quyết định này hiện vẫn đang được Tòa án tối cao Hàn Quốc phúc thẩm.

Với quyết định phạt mới, KFTC vẫn còn phải công bố một văn bản sắc lệnh trước khi Qualcomm có thể kháng án tại Tòa án tối cao Seoul. Các sắc lệnh có thể mất tới 6 tháng mới phát hành. Qualcomm sẽ có 60 ngày nộp phạt sau khi sắc lệnh được ban hành.

Tuấn Anh(Theo CNET)

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *