Sống ở thể chủ động mới có thể làm những điều mình muốn

Chúng tôi rất muốn nhắc lại quan điểm của ông về người thầy giỏi rằng, đó không hẳn là người giỏi hơn mình, mà là người sẵn sàng chia sẻ để mình nhìn thấy nhược điểm mà khắc phục, mà hoàn thiện.

Dự tính chấm dứt công việc điều hành doanh nghiệp ở tuổi 40, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC), thành viên HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), đang lên kế hoạch cho sự nghiệp hậu điều hành trực tiếp doanh nghiệp.

Chuyển hướng ở tuổi 40

 

  • Những Ứng Viên hoặc Nguoi Tim Viec hiện nay rất chủ trong quá trình Tìm Việc Làm , bạn cũng không ngoại lệ chứ? Hãy đến với chúng tôi để được tư vấn về công việc bạn mong muốn.

Thật bất ngờ khi nghe tin Nguyễn Tuấn Quỳnh, vị phó tổng giám đốc trẻ nhất và đầy tiềm năng của PNJ, quyết định “nghỉ hưu” ở tuổi 40 để dành thời gian trải nghiệm bản thân qua những cuốn sách và khám phá những quốc gia mới…

 

Ông Quỳnh cũng đã lên kế hoạch chu đáo cho các hoạt động xã hội, như giảng dạy, viết bài chia sẻ, nói chuyện với sinh viên, tư vấn cho các bạn trẻ mới khởi nghiệp sau khi chấm dứt sự nghiệp của một nhà điều hành doanh nghiệp trực tiếp.

Trải qua 5 năm tại PNJ, Nguyễn Tuấn Quỳnh đã có được thương hiệu riêng, gắn với những thành công trong điều hành mảng đầu tư tại PNJ.

Không những thế, ngoài 6 doanh nghiệp khác mà ông đang ở các vị trí quản trị, điều hành, Nguyễn Tuấn Quỳnh còn giữ vị trí Phó chủ tịch Hội trẻ TP.HCM (YBA) phụ trách Ban Tư vấn đào tạo và pháp lý, đồng thời là Giám đốc vùng TP.HCM cho BNI Việt Nam, một tổ chức kết nối thương mại toàn cầu, với tiêu chí cho là nhận (Giver’s gains).

Có vẻ như Nguyễn Tuấn Quỳnh đang muốn dừng chân trên đỉnh vinh quang.

“Tôi không nghĩ là mình sẽ dừng lại trên đỉnh vinh quang. Với tôi, thành công còn ở phía trước. Tôi chỉ muốn dành thời gian cho công việc, mà tôi cho là tạo ra nhiều giá trị nhất cho bản thân và cho mọi người, có thể chỉ đơn giản là việc đọc những cuốn sách và chia sẻ các thu nhận của mình với các bạn trẻ”, ông Quỳnh nói đầy tâm huyết.

Lại nhắc tới sự chia sẻ, có vẻ như Nguyễn Tuấn Quỳnh đã chọn đó là phương châm sống. Hiện giờ, công việc đầu tiên mỗi sáng của ông là vào Facebook để chia sẻ một triết lý về cuộc sống, sự yêu thương, hay cảm xúc riêng.

Không dễ để thực hiện đều đặn việc này, bởi chúng tôi đã chứng kiến một bữa sáng không mấy yên ả với hàng loạt cuộc điện thoại họp nhóm của Nguyễn Tuấn Quỳnh. Thường thì ở vị trí này, khối lượng công việc đầu ngày chắc chắn rất lớn và không mấy người lãng phí thời gian quý báu với Facebook.

“Tôi không cho đó là lãng phí. Chia sẻ những triết lý của cuộc sống cũng là cách tôi tự nuôi dưỡng tâm hồn”, ông Quỳnh tâm sự.

Bạn bè của Nguyễn Tuấn Quỳnh thậm chí đã có thói quen nhận được thông điệp về cuộc sống, tình yêu của ông mỗi sáng. Nếu có sáng nào không có, họ sẽ hỏi thăm ngay.

Theo ông Quỳnh, niềm vui rất lớn hiện giờ mà ông muốn nhận là những lời cảm ơn từ những đồng nghiệp trẻ, kể cả các bạn sinh viên, khi họ tìm được lối đi cho mình sau những buổi nói chuyện với ông.

“Với kinh nghiệm là người đi trước và là người quan hệ rộng, các thành viên trẻ tuổi luôn tìm đến tôi để kiếm cơ hội tiếp cận đối tác kinh doanh. Bằng đường thẳng hay đường vòng, tôi luôn có cách để giúp họ đạt mục tiêu”, ông Quỳnh nói.

Nguyễn Tuấn Quỳnh có triết lý sống rất rõ ràng: “Hãy sống ở thể chủ động, ở cách khách quan, ở thì hiện tại, ở ngôi thứ nhất và sử dụng động từ yêu thương”.

Nghe có vẻ như triết lý của một nhà thơ, nhưng tiếp xúc với Nguyễn Tuấn Quỳnh, chúng tôi cảm nhận được sự chân thành mà ông thể hiện với bạn bè, đồng nghiệp.

Bài học về đội ngũ

Kế hoạch chia tay sớm của Nguyễn Tuấn Quỳnh không phải là một sự rút lui khỏi đời sống kinh doanh. Ông cho biết, ông muốn tập trung chuyên môn cho công tác quản trị và tư vấn, bởi xung quanh ông đã có những đồng sự trẻ tuổi, họ đang muốn cống hiến và cần sự tư vấn để được cống hiến.

“Để làm được mong muốn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với những đồng nghiệp trẻ, tôi cần thêm thời gian để tích lũy kiến thức, năng lượng, để đọc, để học. Với tôi, đọc sách, tìm tòi là tiêu chí bắt buộc để xác thực những điều mình nghĩ đúng hay sai. Thời gian qua, tôi bị cuốn vào quá nhiều việc, nên không thực hiện được các kế hoạch này”, ông Quỳnh thẳng thắn.

Với Nguyễn Tuấn Quỳnh, đội ngũ cộng sự tốt là chìa khoá quan trọng nhất đưa đến thành công trong kinh doanh, chứ không phải là một ý tưởng kinh doanh tốt như nhiều người vẫn quan niệm.

Theo ông, nếu không có đội ngũ cộng sự ăn ý, đoàn kết như những người bạn, thì có ý tưởng tốt cũng khó triển khai, thậm chí còn có thể bị mất ý tưởng bởi đối thủ luôn có cách chia rẽ một nội bộ không đoàn kết.

“Tôi rất dễ tính, hiền lành, sợ làm mất lòng mọi người. Cũng chính vì sự cả nể này mà một số trường hợp tôi đã thất bại, mặc dù đã dự liệu trước, như việc tham gia đầu tư với bạn bè vì không muốn làm họ thất vọng. Nhưng cũng từ đó mà tôi thấy mình cần phải thẳng thắn hơn, vì trong nhiều trường hợp, không có sự hợp tác nào tốt bằng sự thẳng thắn”, ông Quỳnh chia sẻ.

Ông cũng tâm sự rất chân thành rằng: “Mình chỉ nhận ra việc dĩ hoà vi quý trong nhiều trường hợp là phù hợp khi tóc đã bạc”.

Đúc kết từ kinh nghiệm bản thân, theo ông Quỳnh, có 3 yếu tố tạo thành công, đó là là niềm đam mê, có người thầy giỏi và khổ luyện.

Chúng tôi rất muốn nhắc lại quan điểm của ông về người thầy giỏi rằng, đó không hẳn là người giỏi hơn mình, mà là người sẵn sàng chia sẻ để mình nhìn thấy nhược điểm mà khắc phục, mà hoàn thiện.

“Tôi có 3 người thầy lớn trong đời, một là mẹ, hai là người sếp cũ đã dạy tôi cách chấp nhận sự công bằng tương đối và gần nhất là sếp của tôi tại PNJ, người đã luôn thẳng thắn, chân thành…”, ông trải lòng.

Ước vọng cống hiến và sẻ chia là điều mà ai tiếp xúc với vị doanh nhân này đều có thể cảm nhận rõ. Dường như đó chính là những bảo bối làm nên thương hiệu Nguyễn Tuấn Quỳnh.

>> Xem thêm tin tuyển dụng các ngành nghề phổ biến:

Truy cập để xem nhiều hơn tại MangViecLam.com – Kết Nối Sự Nghiệp, Tuyển Dụng, Kiếm Tìm Việc Nhanh 24H
Hotline: (028) 2222 2236 / (08) 2266 3636 / (08) 2268 3636

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *