Kính thực tế ảo – Một trào lưu hot của năm 2016

Đại diện cho phân khúc giá rẻ có thể kể đến là Lenovo ANT VR với giá bán chưa tới 700.000 đồng hay IncrediSonic M700 VUE với giá dưới 1 triệu đồng. Trong khi đó, Oculus Rift là một trong những dòng có giá thuộc hàng đắt đỏ nhất hiện nay – hơn 13 triệu đồng. Giữa muôn trùng các chủng loại , Samsung Gear VR (hơn 2,1 triệu đồng) nổi lên như một đại diện cho sự dung hòa giữa tính năng và giá cả.

Kính thực tế ảo Samsung Gear VR do hãng Hàn Quốc kết hợp với Oculus (công ty con của Facebook) sản xuất, là một trong những minh chứng cho xu hướng này.

Năm 2016 ghi nhận sự nổi lên của hàng loạt thương hiệu kính thực tế ảo, từ những dòng sản phẩm có giá chỉ vài trăm nghìn đồng cho tới hơn chục triệu đồng. Tất nhiên, những dòng sản phẩm rẻ bèo sẽ có thiết kế và tính năng chỉ ở mức cơ bản, trong khi các dòng cao cấp sẽ mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt.

1482772345-148276883687789-samsung-gear-vr-oculus-headset
Các chuyên gia công nghệ đã dự doán vào năm 2020 sẽ đạt doanh thu 150 tỉ USD. (Ảnh minh họa: VRScout)

Đại diện cho phân khúc kính thực tế ảo giá rẻ có thể kể đến là Lenovo ANT VR với giá bán chưa tới 700.000 đồng hay IncrediSonic M700 VUE với giá dưới 1 triệu đồng. Trong khi đó, Oculus Rift là một trong những dòng kính thực tế ảo có giá thuộc hàng đắt đỏ nhất hiện nay – hơn 13 triệu đồng. Giữa muôn trùng các chủng loại kính thực tế ảo, Samsung Gear VR (hơn 2,1 triệu đồng) nổi lên như một đại diện cho sự dung hòa giữa tính năng và giá cả.

Gear VR có thiết kế khá bắt mắt, mang diện mạo tương tự phiên bản kính thực tế ảo đầu tiên của Samsung với bề ngoài thời trang và mang đậm chất công nghệ. Chiếc kính này được Samsung mô tả là cấu thành từ nhiều lớp thấu kính chất lượng cao với các chi tiết đã được làm gọn gàng hơn. Sản phẩm được trang bị hàng loạt cảm biến như thường thấy trên smartphone hay máy tính bảng, gồm cảm biến tiệm cận, cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển.

1482772345-14827697307957-ss

Samsung Gear VR có cổng microUSB để kết nối với smartphone.

Mặc dù chất liệu vỏ ngoài chỉ là nhựa nhưng các chi tiết trên kính được chế tạc rất tỉ mỉ và chắc chắn. Kính có hai phần dây, một dây vòng ra sau đầu để cố định chiếc kính; dây còn lại dùng để cố định phía trên đỉnh đầu, giữ cho kính không bị trượt xuống trong quá trình sử dụng.

Gear VR có tích hợp sẵn cổng kết nối tai nghe 3,5mm, cổng microUSB, nút quay lại và nút tăng, giảm âm lượng. Đặc biệt là Samsung còn trang bị cho chiếc kính này một vùng cảm ứng riêng, giúp người dùng tương tác trực tiếp với kính như thao tác di chuyển con trỏ chuột bằng touchpad trên laptop. Đây chính là những tính năng cao cấp mà mọi dòng kính thực tế ảo dưới 2 triệu đồng hiện nay không thể có được.

Ghi nhận tại một số nhà bán lẻ, Gear VR dường như không hề mất giá theo thời gian. Trong khi đó, dòng kính thực tế ảo giá rẻ như ANT VR chỉ có chức năng duy nhất là xem phim thông qua thấu kính mà không có thêm bất kỳ sự bổ trợ nào, đã được một số nơi giảm giá kịch sàn xuống mức chưa tới 400.000 đồng. Ngoài ra, các dòng kính thực tế ảo từ 200 USD trở lên dường như không có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.

Có thể nói, so với hầu hết các dòng kính thực tế ảo hiện nay, những gì Samsung Gear VR mang lại là tốt hơn rất nhiều so với mức giá. Điều này cũng khá dễ hiểu khi Gear VR được tạo ra nhằm mục đích chính là phục vụ người dùng smartphone yêu thích hệ sinh thái Galaxy của Samsung. Theo thông số kỹ thuật, Gear VR hoạt động tốt nhất trên các dòng Samsung Galaxy Note5, Galaxy S6, S6 edge, S6 edge+, Galaxy S7 và S7 edge.

1482772345-148277014846868-vrcollage
Thị trường kính thực tế ảo đang bắt đầu trở nên sôi động từ năm 2016.

Thực tế, không khó nhận ra ý đồ của Samsung khi phối hợp cùng Oculus (một công ty con của Facebook) để cho ra đời Gear VR. Đây được xem như một phụ kiện có giá trị, làm phong phú thêm kho “đồ chơi” cho các tín đồ công nghệ, bên cạnh đồng hồ thông minh Gear S, vòng đeo tay thể thao Gear Fit hay camera Gear 360.

Kính thực tế ảo là một thiết bị giúp người dùng xem phim, ảnh trong môi trường thực tế ảo (VR), đặc biệt thích hợp để xem video 360 độ đang dần trở nên phổ biến trên YouTube, Vimeo, Netflix hay Oculus. Khi đeo kính thực tế ảo, mắt người dùng sẽ nhìn thấy một khung cảnh rất khác lạ, cảm giác như mình đang lạc giữa không gian đó. Với các video 360 độ, người dùng chỉ cần xoay đầu nhẹ để thay đổi góc nhìn như thế giới thực.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *