Trí tuệ nhân tạo sẽ nghe và hiểu tốt hơn con người trong vòng 10 năm tới

không phải công ty duy nhất tập trung vào . Điều trùng hợp khi CEO Google Sundar Pichai cũng chọn chủ đề này làm tâm điểm của buổi công bố báo cáo tài chính.

Theo , các hệ thống máy tính có thể nhìn, nghe và hiểu ngôn ngữ tốt hơn những người sáng tạo ra chúng trong 5 đến 10 năm nữa.

Trong buổi họp công bố báo cái tài chính vừa qua, người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg nhận câu hỏi công nghệ máy học (machine learning) đằng sau công cụ chat bot trên Messenger sẽ phát triển ra sao trong tương lai. “Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi khi tập trung vào trí tuệ nhân tạo là tạo ra các cỗ máy có nhận thức tốt hơn so với con người”, Mark trả lời.

“Các trải nghiệm cơ bản của con người như nhìn, nghe, ngôn ngữ là thứ chúng tôi phát triển. Tôi nghĩ, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến việc trong 5 hoặc 10 năm tới, sẽ có những cỗ máy tốt hơn con người ở một trong các trải nghiệm trên”.

tri-tue-nhan-tao-1-bb-baaacroxxC

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng hoàn thiện. Ảnh: Extemetech.

Tuy nhiên, Mark cũng nhanh chóng giải thích: “Điều này không có nghĩa máy móc sẽ suy nghĩ tốt hơn hoặc toàn diện hơn con người”. Theo đó, chúng không thể làm tốt hàng loạt công việc, tổng hợp các chủ đề khác nhau và học hỏi trong một môi trường mới lạ, không định trước.

Chúng ta có thể tạo ra những cỗ máy đánh bại con người khi chơi cờ vây, như AlphaGo nhưng cũng cỗ máy đó không thể dừng giữa chừng và viết một bài thơ về cách họ chơi cờ. Nó không thể tự học những trò chơi đơn giản hơn, nếu không có bàn tay con người can thiệp.

Yan Lecun – Giám đốc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Facebook làm rõ hơn điều này: “Nhiều người tin rằng chúng ta không cần những đột phá mới để đạt được trí tuệ nhân tạo thực sự. Điều này hoàn toàn sai. Việc học của con người và động vật là quá trình học không giám sát. Nếu trí tuệ thực sự là một cái bánh kem thì việc học không giám sát là thân bánh, học có giám sát là phần kem còn học tăng cường là những quả cherry trên bánh.

Chúng ta biết cách tạo ra lớp kem và quả cherry nhưng chưa tìm được cách làm bánh. Chúng ta cần nghĩ cách giải quyết vấn đề học không giám sát trước khi nghĩ đến AI thực sự.

tri-tue-nhan-tao-2-bb-baaac5Sku8

Facebook, Google đầu tư rất mạnh vào trí tuệ nhân tạo. Ảnh: The Verge.

Facebook không phải công ty duy nhất tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Điều trùng hợp khi CEO Google Sundar Pichai cũng chọn chủ đề này làm tâm điểm của buổi công bố báo cáo tài chính.

Con người cần làm gì để thích ứng với thực tế này? Họ sẽ đào tạo các thế hệ tương lai ra sao trong một môi trường đầy rẫy trí tuệ nhân tạo – nơi các cỗ máy có thể thông minh hơn con người ở nhiều lĩnh vực. Đó là chủ đề được bàn luận mỗi ngày trên các bàn ăn tại thung lũng Silicon.

Theo tin tuc

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *