Phân khúc điện thoại tầm trung và cuộc cạnh tranh khốc liệt về cuối năm

Trước đây, có nhận định cho rằng sản phẩm tầm trung chỉ cần thiết kế đẹp, cấu hình cao sẽ bắt khách. Nhưng hiện tại, quá trình cạnh tranh khốc liệt chứng minh chỉ chừng đó là không đủ.

Trong khi những tên tuổi cũ tiếp tục đẩy mạnh sản phẩm hiện có, nhiều sản phẩm mới cũng đang tiến vào với chiến lược riêng.

Thị trường cuối năm trăm hoa đua nở

Tối 28/11, Vivo bất ngờ có sự kiện hoành tráng giới thiệu Vivo V5, chuyên về selfie với camera trước lên đến 20 MP. Cấu hình của sản phẩm cũng tương đối cạnh tranh trong tầm giá.

Oppo thì giới thiệu A39 giữa tháng 11 với mức giá 5 triệu. Sản phẩm được coi là phiên bản mini của F1s, tiếp nối cho Neo 9 khá thành công trong năm trước.

san_khau_su_kien_ra_mat_vivo_v5_hoanh_trang_2

Thị trường cuối năm sẽ đón 3-4 sản phẩm mới liên tục. Ảnh: BTC.

Gần như cùng lúc, Samsung cũng bán ra J5 Prime với mức giá tương đương. Hai thương hiệu này đã kèn cựa nhau quyết liệt trong phân khúc 6 triệu, và giờ không giấu ý định đối đầu trực tiếp một lần nữa ở tầm 5 triệu vào cuối năm.

Một cái tên quen thuộc nữa là Huawei sẽ tung ra con bài mới GR5 2017 vào đầu tháng 12, trong cùng tầm giá. Nếu đúng lịch, GR5 2017 sẽ là smartphone tầm trung đầu tiên ở Việt Nam sở hữu camera kép.

Không chỉ sản phẩm mới, những thiết bị ra mắt từ lâu cũng đang cố gắng duy trì sức nóng của mình. Các hãng có chiến lược khác nhau để làm điều này.

Mới đầu tháng 11, Oppo tung F1s phiên bản màu xám để làm mới lại sản phẩm ra mắt hồi tháng 8. Tuần qua, họ cho biết sẽ tiếp tục có bản màu đen nhám bán ra vào tháng 12. Đây là sản phẩm đã và đang làm mưa làm gió trong phân khúc tầm trung, thống trị tại nhiều chuỗi cửa hàng từ khi ra mắt.

f1sb_1

Những tên tuổi đã có mặt hoặc làm mới mình, hoặc tăng cường ảnh hưởng. Ảnh: Gia Phong.

Tương tự, đối thủ của F1s từ tháng 9 là Samsung Galaxy J7 Prime cũng bắt đầu đẩy mạnh những chương trình khuyến mãi, cũng như tăng cường các chương trình truyền thông vốn đã được đầu tư rất mạnh. Họ không ngại ngần khoe mẽ điểm mạnh cấu hình, camera, thậm chí “đá đểu” đối thủ khi cần.

Không khó để thấy nguyên nhân của sự quyết liệt này. Thống kê của GFK cho thấy, 45% thị trường smartphone Việt đang thuộc về 2 thương hiệu Samsung và Oppo. Một số nhà bán lẻ tiết lộ, hai tên tuổi này độc chiếm đến 4/5 phân khúc 6 triệu trở xuống.

Sau nhiều thời gian tranh giành 1/5 thị trường còn lại, các tên tuổi khác đang ngắm nghé vào chính miếng bánh đã được chia phần.

Sản phẩm tầm trung cũng có tính năng khủng

Trước đây, có nhận định cho rằng sản phẩm tầm trung chỉ cần thiết kế đẹp, cấu hình cao sẽ bắt khách. Nhưng hiện tại, quá trình cạnh tranh khốc liệt chứng minh chỉ chừng đó là không đủ.

2016 đã chứng kiến nhiều cuộc khẳng định thương hiệu. Ngoài những ông lớn “lắm tiền nhiều của” như Samsung, những thương hiệu “tầm tầm bậc trung” như Asus, Oppo bất ngờ ra mắt sản phẩm hoành tráng, quy mô hơn.

Oppo, Samsung, Vivo và sắp tới có thể là Huawei kèn cựa nhau cả ở yếu tố phủ sóng trên các kênh truyền thông. Bên cạnh xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, truyền hình, họ hướng tới việc gây ảnh hưởng đến đại chúng bằng người đại diện. Thay vì chỉ đại diện thương hiệu, hiện tại mỗi sản phẩm “đinh” sẽ có gương mặt nổi tiếng riêng.

Không khó nhận ra họ đang cố gắng đánh dấu sản phẩm vào đầu người dùng bằng cả những tính năng độc, lạ, gắn chặt với sản phẩm. Nếu trước đây, các hãng chỉ tập trung vào thiết kế, thông số để gây ấn tượng; thì hiện tại, họ muốn độc chiếm một tính năng nào đó trong tâm trí người dùng.

image001_4

Số chấm khủng, camera kép chưa rõ về công dụng nhưng đã thành công ở mức “chiêu trò”.

Đó là câu chuyện chỉ từng diễn ra trên nhóm cao cấp, với những thành công nhất định. Các hãng đã định vị được những dòng sản phẩm chủ lực, như Samsung Galaxy Note với bút S-Pen, dòng Galaxy S với màn hình cong, iPhone với Force Touch, Sony với màn hình 4K.

Các thương hiệu mới dường như đang làm tiếp câu chuyện này. Oppo F1s tự nhận là “chuyên gia selfie”, Samsung gọi J7 Prime là “kẻ hủy diệt” phân khúc tầm trung.

Chưa kể đến khả năng thực sự, bài toán “gimmick” (yếu tố quảng cáo) đã được thực hiện khá thành công. Giờ đây, Vivo với camera trước 20 MP “đầu tiên tại Việt Nam”, hay Huawei với “camera kép tầm trung đầu tiên” cũng sẽ tiếp tục là những điểm nhấn trong thương hiệu mới.

Khi cuối năm đến gần, đánh dấu mùa mua sắm cao điểm, người dùng sẽ còn chứng kiến nhiều chiêu trò khác của các thương hiệu, làm ấm lại thị trường tương đối ảm đạm trong năm nay.

Theo Zing

Cùng Danh Mục:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *